ความรู้สึกเศร้า เสียใจ ของคนทั้งบ้าน

 
นารีรัตน์
วันที่  25 ก.ย. 2564
หมายเลข  37453
อ่าน  393

หนูอยากได้คำแนะนำให้หลุดพ้นจากทุกข์ค่ะ ทั้งครอบครัวตอนนี้ทุกข์มาก โดยเฉพาะพ่อ เนื่องจากพี่สาวได้นำลูกแมวมาเลี้ยงในบ้าน ลูกแมวมีคนเอามาปล่อย เลี้ยงดูป้อนนม ผ่านความตายมาได้ เลี้ยงได้ประมาณ 3 เดือน เมื่อวานเค้าคงไปแอบนอนในตะกร้าผ้าที่พ่อเอาไปซัก มาเจอตายในเครื่องซักผ้าค่ะ ทุกคนทำใจไม่ได้ที่เค้ามาตายทรมานแบบนี้ พ่อโทษตัวเองที่ทำให้แมวตาย ความรู้สึกพ่อจมดิ่งมากค่ะ วันนี้พ่อไปใส่บาตรทำสังฆทานที่วัด แต่คือความรู้สึกที่ทำให้เค้าตายมันทุกข์มากๆ เลยค่ะ เสียใจกันทุกคน อยากหลุดพ้นจากความทุกข์ตรงนี้ค่ะ ยิ่งคิดว่าเค้าทรมานแค่ไหน มันยิ่งทุกข์มากเลย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อมีการเกิด ก็มีการตายเป็นธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าจะเร็วหรือช้าเท่านั้นเอง เพราะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น สัตว์โลกมีกรรม เป็นของของตน ในเมื่อเราไม่ได้มีเจตนาที่จะไปฆ่า ไม่ได้มีเจตนาเบียดเบียนเขา ก็ไม่มีบาปสำหรับเรา

ความทุกข์ เศร้าโศกเสียใจ เป็นเรื่องของบุคคลผู้ที่มีกิเลส ซึ่งเป็นธรรมที่มีจริงๆ ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

กิเลส ไม่ใช่ว่าจะหมดไปด้วยความอยาก ความต้องการ เพราะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องเริ่มต้นที่การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกในความเป็นจริงของธรรม ที่ไม่ใช่เรา ไปทีละเล็กทีละน้อย ขณะที่เข้าใจถูก ขณะนั้น ไม่เศร้าโศกเสียใจเลย ก็ขอให้มีความมั่นคงที่จะสะสมความดีและมีโอกาสที่จะได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาต่อไป เพราะจะเป็นที่พึ่งในชีวิตอย่างแท้จริง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
นารีรัตน์
วันที่ 25 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.ย. 2564

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ