สิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ คืออกุศลธรรม

 
khampan.a
วันที่  24 ก.ย. 2564
หมายเลข  37433
อ่าน  334

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๔๑]

สิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ คืออกุศลธรรม


มีท่านผู้หนึ่งท่านมาสนทนาธรรมด้วย และท่านก็ได้เล่าให้ฟังถึงความทุกข์ของท่านที่ท่านไม่สบายใจ ท่านโกรธและมีความผูกโกรธแล้วก็ไม่สามารถให้อภัยในความผิดของคนอื่นได้ ดิฉันก็ได้ถามท่านว่าท่านฟังพระธรรมมากี่ปีแล้ว ท่านตอบว่า ๒๐ ปีแล้ว ขอให้ดูฟังพระธรรมมาแล้ว ๒๐ ปี แต่แม้กระนั้นเวลาที่จะชี้แจงเหตุผลให้ท่านเห็นโทษของความโกรธนานาประการ และเห็นประโยชน์ของการที่จะอภัยที่จะให้ลืมเรื่องเก่าๆ แล้วก็เริ่มใหม่เกิดใหม่ตั้งต้นใหม่ ท่านก็ยังบอกว่าท่านไม่แน่ใจว่าท่านจะทำได้หรือเปล่า แต่ว่าท่านได้ฟังพระธรรมมาแล้ว ๒๐ ปี

เพราะฉะนั้นก็จะเห็นได้ว่า แต่ละท่านจะเป็นผู้ที่ว่าง่ายแล้วก็จะประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมได้อย่างที่ควรจะเป็น หรือว่ายังเป็นผู้ที่ว่ายาก?

สมมติว่าขณะนี้ที่นี่ เป็นพระวิหารเชตวัน เพียงสมมติ ในครั้งนั้นก็มีผู้ที่พากันไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคได้ฟังพระธรรม ซึ่งมีข้อความเหมือนกับที่ปรากฏในพระไตรปิฎกไม่มีความต่างกันเลย เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับท่านผู้ฟัง ซึ่งจะพิจารณาที่จะได้รับประโยชน์เกื้อกูลจากพระธรรม ถ้าชาตินี้ยังอภัยให้ไม่ได้ ทั้งๆ ที่สมมติว่าที่นี่ ขณะนี้เป็นพระวิหารเชตวัน ๒๕๐๐ ปีข้างหน้าก็ไม่ให้อภัย เพราะเหตุว่าถ้าย้อนอันนี้ถอยไป ๒๕๐๐ ปีที่พระวิหารเชตวันคงจะไม่ได้ให้อภัย เพราะฉะนั้น ๒๕๐๐ ปีที่ผ่านมาจนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังอภัยให้ไม่ได้

นี่ก็เป็นเครื่องที่จะทำให้ท่านผู้ฟังพิจารณาเพื่อที่จะเห็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ว่าต้องเป็นกุศลธรรม และสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์เลยนั้น คืออกุศลธรรม


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 24 ก.ย. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ