เรื่อง​ของบาปกรรม​

 
Kajonds42899
วันที่  17 ก.ย. 2564
หมายเลข  37352
อ่าน  283

แถวบ้านผมมีสำนักสงฆ์​แห่ง​หนึ่ง​อยู่ติดกับชายภูเขา​ น้ำที่สำนัก​สงฆ์​แห่งนี้ใช้มาจากบ่อบาดาลครับที่ชาวบ้านเขาขุดให้​ มีชายคนหนึ่งเขาปลูกบ้านอยู่ใกล้สำนัก​สงฆ์​ครับ​ ​บ้านของชายคนนี้ไม่มีน้ำปะปาเข้าถึง​บ้านอยู่ติดชายภูเขา เขาจึงเข้าไปขออนุญาต​หลวงพ่อ​ใช้น้ำ​สำหรับอาบ, ซักผ้า​ เป็น​ครั้ง​คราวไม่บ่อยมาก​และในบางครั้ง​เขาก็ไปกินข้าวที่สำนัก​สงฆ์​เพราะได้รับการอนุญาต​จากหลวงพ่อ​ให้เข้าไปกินข้าวได้ ในทุกๆ ​ เดือนเขาจะนำเงินใส่ซองไปถวาย​หลวงพ่อเพื่อ​เป็น​การชำระหนี้​สงฆ์ที่เขาได้ใช้น้ำของสำนัก​สงฆ์​แห่ง​นี้ครับ​ ผมจึง​สง​สัยว่าชายคนนี้จะได้รับบาปที่ใช้ของสงฆ์​หรือไม่ครับ​

เพราะมีคนบอกผมว่า​ ไม่ว่าพระจะอนุญาต​หรือไม่อนุญาต​ หรือต่อให้นำเงินไปชำระหนี้​สงฆ์แต่การใช้ของวัดหรือของสำนัก​สงฆ์​ก็ยังถือว่าเป็นบาปติดตัว​ แบบนี้ก็เท่ากับว่าหากชายคนนี้ใช้น้ำของสำนัก​สงฆ์​ก็​ต้องมีบาปติดตัวไปตลอดเลยหรือครับ​


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

น้ำที่ใช้ มาจากบ่อบาดาลที่ชาวบ้านเขาขุดให้​ ประเด็นเรื่องน้ำ ก็สามารถพิจารณาได้ว่า ในเมื่อชายคนนี้ ไม่ได้ขโมย มีการบอกกล่าว ก็เป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้ เป็นของที่แม้บุคคลอื่นก็สามารถที่จะใช้ได้ ส่วนเรื่องการบริโภคอาหารที่เหลือจากพระภิกษุฉันแล้ว คฤหัสถ์ไม่มีโทษอะไร อีกทั้งพระภิกษุ ไม่สามารถฉันอาหารในเวลาวิกาล ได้ หลังเที่ยงไปแล้ว ท่านก็ไม่สามารถเก็บอาหารไว้ฉันต่อไปได้อีก อาหารที่เหลือจากฉันแล้ว ก็ต้องเป็นอันสละไป คฤหัสถ์สามารถนำไปบริโภคต่อได้

ประเด็นที่จะผิด เป็นบาป ที่ชัดเจน ก็คือ การถวายเงินแก่พระภิกษุ ตรงนี้ ผิดแน่นอน เพราะเหตุว่า พระภิกษุรับเงินและทองไม่ได้โดยประการทั้งปวง การถวายเงินแก่ภิกษุ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทำให้พระภิกษุล่วงละเมิดพระวินัยบัญญัติ เป็นโทษกับพระภิกษุรูปนั้น อันเกิดจากการกระทำของคฤหัสถ์ผู้ไม่รู้ไม่เข้าใจพระวินัย จะเป็นบุญหรือจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องไม่ได้เลย

อีกประการหนึ่ง ในพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีคำว่า ชำระหนี้สงฆ์ แต่ถ้าคฤหัสถ์ ยืมสิ่งของของวัดไป ก็ต้องนำมาคืน หรือ ถ้าทำอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เสียหาย ก็ควรที่จะชดใช้คืนให้ หาสิ่งนั้นมาทดแทนของที่เสียหายไป ตามที่เหมาะสม แต่ไม่ใช่การนำเงินไปถวายพระภิกษุ ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ