ถ้าเราไม่เป็นเพื่อนกับเขา ใครจะเป็นเพื่อนกับเขา

 
khampan.a
วันที่  27 ส.ค. 2564
หมายเลข  36055
อ่าน  383

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๒๓]

ถ้าเราไม่เป็นเพื่อนกับเขา ใครจะเป็นเพื่อนกับเขา


มีบางท่านก็เห็นบุคคลบางคนทำสิ่งที่ไม่ดีต่อโลก ก็มีความเดือดร้อนใจ ว่าเมื่อไหร่นะบุคคลนั้นถึงจะได้รับผลของกรรม เมื่อมีผู้ทักท้วงว่าเมตตาหรือเปล่าในขณะนั้น คนนั้นก็บอกว่าอยากจะเห็นผลของกรรม เพราะเหตุว่า รู้ว่าเมื่อมีการกระทำแล้วให้ผล เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่จะเห็นผลของกรรม คนนั้นควรที่จะได้พิจารณาจิตว่าขณะที่คิดอย่างนั้น จิตเป็นอะไร เป็นเมตตา (ความเป็นมิตรเป็นเพื่อน) หรือเปล่า? เป็นกรุณา (สงสาร ช่วยให้เขาพ้นจากความเดือดร้อน) หรือเปล่า? เป็นมุทิตา (ยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดีมีสุข) หรือเปล่า? เป็นอุเบกขา (เป็นกลาง ไม่เอนเอียงไปด้วยอกุศล) หรือเปล่า?

ถ้าไม่พิจารณาแล้วก็คิดว่าอยากเห็นผลของกรรมซึ่งคนนั้นจะต้องได้รับ เวลาที่คนนั้นได้รับผลของกรรม ทุกคนก็สงสาร เท่าที่ฟังดูไม่ว่าใครจะได้รับความเดือดร้อนมีความเป็นอยู่ที่คับแค้นหรือว่ามีความทุกข์ยากในชีวิต คนอื่นก็สงสารทั้งนั้น แต่เวลาที่เขากำลังทำอกุศลกรรม ลืมคิดที่ว่า ต้องเกิดความเห็นใจและก็มีความเมตตาด้วย ถ้าไม่เป็นเพื่อนกับคนนั้น ใครจะเป็นเพื่อนกับเขา มีทางใดที่จะทำให้คนนั้นพ้นจากการกระทำหรือความคิดที่เป็นอกุศล

เพราะฉะนั้นถ้ามีเพื่อนจริงๆ สำหรับคนนั้นก็มีทางที่จะช่วยคนที่เป็นอกุศลให้เป็นกุศลได้ซึ่งก็ควรจะทำอย่างยิ่ง ไม่ใช่ปล่อยว่าเมื่อไหร่จะเห็นผลของกรรม คือ คอยที่จะดูผลของกรรมแล้วก็อ้างว่า เพราะรู้ว่ากรรมนั้นจะให้ผล แต่เมื่อกรรมนั้นให้ผลจริงๆ คนนั้นก็จะสงสาร แต่สงสารช้าไป คือควรจะให้มีจิตเมตตาตั้งแต่ขณะที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดทำอกุศลกรรม

นี่เป็นเรื่องสภาพธรรมตามความเป็นจริง ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคลเลย มีสภาพธรรมที่เกิดขึ้นคิดนึกเรื่องราวต่างๆ ด้วยกุศลจิต หรืออกุศลจิต เพราะฉะนั้น กุศลต้องเป็นกุศล และอกุศลต้องเป็นอกุศล ผู้ที่ตรงต่อธรรมก็จะเป็นผู้ที่อบรมเจริญปัญญาและเจริญกุศลยิ่งขึ้นได้ เพราะรู้ทันอย่างรวดเร็วว่าขณะนั้นไม่ใช่เมตตา ขณะนั้นเป็นอกุศล เพราะฉะนั้นก็สามารถที่จะมีความเมตตาต่อบุคคลที่เป็นฝ่ายศัตรูได้อย่างเร็ว

ท่านผู้ฟังเห็นด้วยไหม หรือว่ามีใครที่จะคอยดูผลของอกุศลกรรมของใครอีก?


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
pulit
วันที่ 28 ส.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 28 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
puttara2424
วันที่ 28 ส.ค. 2564

กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ