ไรฝุ่น มีชีวิตไหม กำจัดไรฝุ่นเป็นการฆ่าไหม

 
ค่อยๆศึกษา
วันที่  23 ส.ค. 2564
หมายเลข  35693
อ่าน  779

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีข้อสงสัยว่า ไรฝุ่นมีชีวิตไหม เพราะธรรมดาของการทำความสะอาดบ้านคือ ปัด กวาด เช็ด ถู สิ่งสกปรกให้ออกไป เพื่อให้บ้านสะอาด ปราศจากเชื้อโรค แต่ ที่นอน พรม เบาะรอง เบาะนั่ง ปลอกหมอน ผ้าม่าน มีไร่ฝุ่นอยู่มาก นับไม่ถ้วน หรือแม้แต่ชุดที่เราสวมใส่ ก็อาจมีไรฝุ่นที่ติดอยู่ การทำความสะอาดบ้าน ทั้งเอาพรมตากแดด พ่นฆ่าเชื้อโรค (เข้าใจว่าเกิดจากอุตุ) ฉีดเสปรย์ฆ้าเชื้อ เอาชุดมาซัก ก็อาจโดน ไรฝุ่นตาย ไรฝุ่น ถือ เป็นสิ่งมีชีวิตไหมครับ? มองไม่เห็นด้วยตา คุณหมอเคยบอกว่ามีชีวิต เข้าใจว่าตัองใช้กล้องส่อง หน้าตาคล้ายๆ แมง หรือ แมลง ถ้ามีชีวิต จะทำอย่างไรดีครับ เพราะ เป็นชีวิตประจำวันจริงๆ ครับ ไม่อยากล่วงศีล ประพฤติทุจริตครับ

ขอบพระคุณ และ ขอเชิญสนทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 ส.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดที่จะต้องศึกษาไตร่ตรองในเหตุในผล ตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ตามความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่มีชีวิตทั้งหมดตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น ต้องเกิดจากกรรมเท่านั้น ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีจิต เจตสิก รูป จึงจะเรียกว่า สิ่งมีชีวิต เมื่อกล่าวโดยรวมแล้ว ได้แก่ สัตว์ที่เกิดในภพภูมิต่างๆ อย่างเช่น ผู้ที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ในสุคติภูมิ และ สัตว์ดิรัจฉาน ในอบายภูมิ เป็นต้น ล้วนเป็นสิ่งที่มีชีวิต เพราะเกิดขึ้นด้วยผลของกรรม แม้แต่สัตว์เล็กๆ เช่น มด ปลวก ยุง พยาธิ ไส้เดือน ตัวไร เป็นต้น ก็เป็นสัตว์มีชีวิต เพราะเกิดจากกรรมซึ่งเป็นสัตว์ในอบายภูมิ ขณะที่ทำความสะอาด มุ่งที่จะทำความสะอาด เมื่อไม่มีเจตนาฆ่า ก็ไม่เป็นบาป ซึ่งจะแตกต่างจากขณะที่มีความจงใจฆ่า อย่างชัดเจน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 23 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ ผมขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมครับ ว่าทั้งๆ ทราบว่าไรฝุ่นจะต้องตายแน่ๆ จากการฉีดเสปรย์ เอาไปตากแดด หรือ ซัก แต่ก็ต้องทำความสะอาดไป เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน อย่างนี้ ถือ ก็ถือว่า เจตนาที่จะทำความสะอาดใช่ไหมครับ ทั้งๆ ที่รู้ว่าไร้ฝุ่นต้องตายแน่นอน ถึงแม้ไม่เห็นก็ตาม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 23 ส.ค. 2564

เรียน ความคิดเห็นที่ ๒ ครับ

พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๘๗

องค์ของปาณาติบาตนั้น มี ๕ อย่าง คือ

๑. ปาโณ สัตว์มีชีวิต

๒. ปาณสัญิตา รู้ว่าสัตว์มีชีวิต

๓. วธกจิตตัง มีจิตคิดฆ่า

๔. อุปักกโม มีความพยายาม

๕. เตนมรณัง สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น



พิจารณาได้ ดังนี้ ว่า ทั้งๆ ที่รู้ว่า มีตัวไร มีตัวสัตว์ อยู่ แล้วทำ อย่างนี้ เจตนาชัดเจนว่ามุ่งที่การฆ่า ซึ่งไม่ถูกต้อง จะอ้างว่าทำเพื่อคนอื่นไม่ได้อย่างแน่นอน ก็ควรที่จะเป็นผู้ที่ละเอียดรอบคอบ ถ้าเห็นว่ามีตัวสัตว์ ก็ปัดหรือไล่ออกก่อน จะปลอดภัยที่สุด เพราะทุกชีวิตก็รักชีวิตของตน ทั้งนั้น แต่ถ้าเราไม่เห็น ไม่รู้ว่ามีตัวตน แล้วมุ่งทำความสะอาด ก็ย่อมไม่ใช่เจตนาฆ่า ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 24 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณครับ แสดงว่า อย่างไรฝุ่น ถึงแม้ไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า ไม่รู้ว่าตัวตนอยู่ไหน แต่ก็รู้ว่ามีไรฝุ่นขนาดเล็กจนไม่เห็นด้วยตา ในพรมนี้แน่นอน แล้วฉีดสเปร์ ซึ่งรู้ว่าต้องตายแน่ ก็ไม่ใช่เจตนาฆ่าใช่ไหมครับ เพราะมุ่งที่จะทำความสะอาดครับ สงสัยตรงจุดที่ว่า ไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่รู้ว่ามีตัวตนครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 25 ส.ค. 2564

เรียน ความคิดเห็นที่ ๕ ครับ

เมื่อไม่เห็น จะรู้ได้อย่างไรว่ามีหรือไม่มี ก็เป็นเพียงการคิดฟุ้งซ่านไป ดังนั้น เมื่อไม่มีเจตนาฆ่า ก็ไม่ใช่ปาณาติบาต ครับ


 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 25 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนา ครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ