ไม่สบายใจกับญาติพี่น้อง

 
Arinomg
วันที่  22 ส.ค. 2564
หมายเลข  35672
อ่าน  644

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เรามีเรื่องไม่สบายใจเป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากลุงของเราชอบยืมเงินเราบ่อยมาก (แต่คืนทุกครั้ง) และชอบมาพูดเกริ่นๆ เชิงบังคับกับเราว่าพอเรียนจบแล้วต้องเลี้ยงลุงนะ และลุงยังเป็นคนที่เจ้ากี้เจ้าการ จุกจิก ทำให้เรารำคาญใจอยู่บ่อยๆ

ย้อนไปสมัยเมื่อเรายังเด็ก ลุงคนนี้มาสนิทกับเรา พาไปกินอาหารต่างๆ และคอยไปรับไปส่งตลอด แต่มีการเก็บค่าอาหารและค่าจ้างไปรับไปส่งจากแม่เราตลอด และเรายังรู้มาอีกว่าลุงคนนี้ชอบมาเบียดเบียนแม่เราหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการยืมเงินจำนวนมากและบ่อยครั้งแล้วไม่คืน ให้แม่เราใช้หนี้แทน และอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน แม่เราเป็นคนรับภาระมาตลอด

คำถามคือผิดมั้ยคะที่เราจะรู้สึกไม่ดีกับลุงเราและมีความรู้สึกที่ไม่อยากที่จะเลี้ยงดูและเราคิดว่าเราเลี้ยงดูลุงไม่ไหวแน่ๆ เพราะเราก็ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่เราด้วย

เรารู้สึกว่าลุงเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเรา เนื่องจากสร้างความไม่สบายใจให้แก่เราเป็นอย่างมาก พอจะมีบทสวดมนต์แนะนำให้คนเลิกมาเบียดเบียนมั้ยคะ ให้พบเจอแต่คนที่ดี ศีลเสมอกัน

ปล.ลุงเป็นพ่อหม้ายและมีลูก 1 คน และเราเพิ่งมารู้สึกไม่ดีกับลุงเราตอนที่ลุงมาเข้ามายุ่งวุ่นวายกับเงินของเรา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 ส.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่เกิดอกุศล คิดไม่ดีกับคนอื่น ความผิดได้เกิดขึ้นในใจเราแล้ว ได้สะสมอกุศล สะสมสิ่งที่ไม่ดีแล้ว จะเห็นได้ว่าแต่ละคนมีความประพฤติเป็นไปตามการสะสม ที่เกิดความไม่สบายใจ เดือดร้อนใจ นั่น ก็เป็นเพราะอกุศลของเราเอง แต่ถ้ามีความเป็นมิตร เป็นเพื่อน หวังดี ช่วยเหลือเกื้อกูล เท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างนี้จะไม่เป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนใจเลย ถ้าหากว่าอยู่ในฐานะที่พอจะเกื้อกูลได้ ก็เกื้อกูล แต่ถ้าเหลือวิสัย ไม่สามารถช่วยได้ ก็ไม่สามารถที่จะช่วยได้ เข้าใจในเหตุในผลตรงตามความเป็นจริง ก็ไม่เดือดร้อน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ควรคิดไม่ดีกับใครๆ และไม่ควรคิดว่า คนนั้น มาเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเรา เพราะเหตุว่า เจ้ากรรมนายเวร ไม่มี แต่สัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน คนที่ทำไม่ดี ก็เป็นความไม่ดีของเขา ที่เขาจะต้องสะสมไป ส่วนเรา ถ้าไม่มีเหตุที่ไม่ดีที่ได้เคยกระทำมา ผลที่ไม่ดี ก็จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ทุกอย่างล้วนเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยทั้งสิ้น ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคล ไม่มีตัวตน

ที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับทุกชีวิตคือพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ที่เมื่อได้ศึกษาด้วยความเคารพ ละเอียดรอบคอบ ก็จะทำให้ความเข้าใจถูกเห็นถูกค่อยๆ เจริญขึ้น เมื่อมีความเข้าใจถูก ก็จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ทำแต่สิ่งที่ถูกต้องดีงาม ไม่หลงไปทำในสิ่งผิดหรือไม่ไปพึ่งในสิ่งที่เป็นที่พึ่งไม่ได้ เช่น สวดมนต์ เป็นต้น เพราะนั่นไม่ใช่ที่พึ่ง มีจะเพิ่มความหลงความไม่รู้ให้มีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น จึงควรที่จะได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ และเป็นคนดี เริ่มได้ ณ ขณะนี้เลย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 22 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปทุม
วันที่ 24 ส.ค. 2564

@คุณArinomg ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ