รบกวนตอบเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องด้วยนะคะ

 
wr_ya
วันที่  20 ส.ค. 2564
หมายเลข  35547
อ่าน  451

อยากสอบถามเพิ่มเติมว่า คนมีคุณธรรมที่เทวดาดลใจให้รู้อนาคตได้ในที่นี้หมายถึงคนทั่วไป ที่ ณ ขณะจิตนั้นเกิดกุศล มีคุณธรรมเกิดขึ้นก็สามารถรู้อนาคตได้ใช่ไหมคะ หรือหมายถึง ผู้ที่มีคุณธรรมสูงคะ

ขอบพระคุณค่ะ

พอดีสงสัยเพราะเป็นคนที่ชอบมีความคิดไหลเข้ามาบ่อยมาก โดยที่บางครั้งมักเป็นเรื่องไม่ดี จึงกลัวว่าอนาคตจะเกิดเรื่องเช่นนั้นได้ค่ะ หากคิดในช่วงที่จิตเป็นกุศล


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 ส.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่มีใครสามารถที่จะทราบได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแม้ในขณะต่อไป ธรรมเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ขณะที่กลัว ขณะที่กังวลใจ นั่น ไม่เกิดประโยชน์เลย เพราะเป็นอกุศล ตราบใดที่ยังเป็นผู้มีกิเลสอยู่ ฝัน ก็ย่อมมีได้ ตามเหตุตามปัจจัย เป็นกุศลบ้าง เป็นอกุศลบ้าง ในขณะที่ฝัน ย่อมไม่พ้นไปจากนามธรรม คือ จิตและเจตสิกที่เกิดขึ้น เป็นธรรมที่มีจริง ที่ควรรู้ควรศึกษาให้เข้าใจ เพราะเมื่อเป็นธรรม ก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด และยิ่งฝันหรือคิดไปในทางที่ไม่ดี นั้น ก็ควรจะได้พิจารณาว่าเพราะตนเองต้องเคยสะสมอกุศลมามาก จึงทำให้มีความคิดอย่างนั้น ซึ่งก็จะเป็นเครื่องเตือนให้ตนเองเป็นผู้ไม่ประมาทในการสะสมความดีและอบรมเจริญปัญญา สะสมเป็นที่พึ่งต่อไป ขัดเกลาละคลายความไม่ดีที่สะสมมามาก

ประการที่สำคัญ เมื่อได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมบ่อยๆ เนืองๆ ก็จะมีเหตุมีปัจจัยทำให้มีการคิดพิจารณาไตร่ตรองนึกถึงพระธรรมที่ได้ยินได้ฟัง แทนที่จะฟุ้งซ่านไปด้วยอกุศลซึ่งไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wr_ya
วันที่ 21 ส.ค. 2564

ขอบพระคุณค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ