การฆ่ามด ๑๐๐ ตัว กับการฆ่าช้าง ๑ ตัว อันได้รับบาปมากกว่ากัน

 
krergkait
วันที่  10 ส.ค. 2564
หมายเลข  35375
อ่าน  456

อยากทราบว่าการฆ่ามด ๑๐๐ ตัว กับการฆ่าช้าง ๑ ตัว อันได้รับบาปมากกว่ากัน มีการอ้างในพระสูตรไหนในพระไตรปิฎก เมตตาท่านผู้รู้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 10 ส.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในพระไตรปิฎก ไม่ได้เปรียบเทียบจำนวนตัวของสัตว์ที่ฆ่า แต่ข้อความดังนี้

[เล่มที่ 11] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๘๖

ปาณาติบาตนั้น ชื่อว่ามีโทษน้อย ในสัตว์เล็ก บรรดาสัตว์ที่เว้นจากคุณมีสัตว์เดรัจฉานเป็นต้น ชื่อว่ามีโทษมาก ในเพราะสัตว์มีร่างกายใหญ่. เพราะเหตุไร? เพราะต้องขวนขวายมาก. แม้เมื่อมีความพยายามเสมอกัน ก็มีโทษมาก เพราะมีวัตถุใหญ่. ในบรรดาสัตว์ที่มีคุณมีมนุษย์เป็นต้น สัตว์มีคุณน้อยมีโทษน้อย สัตว์มีคุณมากมีโทษมาก. แม้เมื่อมีสรีระและคุณเท่ากัน ก็พึงทราบว่า มีโทษน้อย เพราะกิเลสและ ความพยายามอ่อน มีโทษมาก เพราะกิเลสและความพยายามแรงกล้า.


[เล่มที่ 55] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกายชาดก เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๖๗

“ถ้าสัตว์ทั้งหลาย พึงรู้อย่างนี้ว่า ชาติสมภพ (การเกิด) นี้เป็นทุกข์ สัตว์ก็ไม่ควรฆ่าสัตว์ เพราะว่าผู้มีปกติฆ่าสัตว์ ย่อมเศร้าโศก”

(พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก มตกภัตตชาดก)


การฆ่า ไม่ว่าจะฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยหรือสัตว์ประเภทใด ก็ตาม นั่นคือ การกระทำอกุศลกรรม เป็นการสะสมเหตุที่ไม่ดีแล้วในขณะนั้น และเป็นเหตุปัจจัยให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้า มีการเกิดในอบายภูมิ เป็นต้นได้ แต่ละชีวิต ก็รักชีวิตของตนเองด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ด้วยกันเองหรือเป็นสัตว์ดิรัจฉานก็ตาม เพราะฉะนั้น เมื่อตนเอง ก็รักชีวิตของตนเอง ฉันใด สัตว์อื่น ก็เป็นเช่นนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงไม่ควรฆ่าหรือเบียดเบียนประทุษร้ายผู้อื่น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม แต่สามารถหาวิธีป้องกันได้ โดยที่ไม่ใช่การฆ่าหรือการเบียดเบียนสัตว์อื่น เมื่อเห็นโทษของอกุศล เห็นคุณประโยชน์ของคุณความดี ผู้นั้น ก็จะไม่ทำสิ่งที่ผิด มีแต่จะทำสิ่งที่ถูกต้องดีงาม เป็นประโยชน์เท่านั้น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 28 ส.ค. 2564

ขอบคุณมากครับ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 28 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ