ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อทำอริยมรรค อริยผลให้แจ้ง คือใคร?

 
JYS
วันที่  28 ก.ค. 2564
หมายเลข  35120
อ่าน  397

ผมได้อ่านทักขิณาวิภังคสูตร

ผมเข้าใจว่า... ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อทำโสตาปัตติผลให้แจ้ง คือ ปุถุชนผู้เจริญสติปัฏฐาน ผู้เจริญญาณทัสสนะ ในอริยสัจ ๔ มีรอบ ๓ อาการ ๑๒ และผู้เจริญวิปัสสนาญาณตั้งแต่ขั้นที่ ๑ ไปจนถึงขั้นที่ ๑๓

ผมเข้าใจถูกใช่ไหมครับ?

และท่านผู้ปฏิบัติเพื่อทำสกทาคามิผลให้แจ้ง

ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อทำอนาคามิผลให้แจ้ง

ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อทำอรหัตตผลให้แจ้ง

ผมอยากทราบว่า... ใน ๓ ท่านเหล่านี้คือบุคคลใด? เป็นใคร? เป็นปุถุชนใช่หรือไม่? ท่านเหล่านี้เจริญปัญญา เจริญญาณอะไร?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JYS
วันที่ 28 ก.ค. 2564

แก้ไขเป็น * * * ผู้เจริญปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ * * *

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 4 ส.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อเทียบเคียงจากอรรถกถาทักขิณาวิภังคสูตร ก็พอจะเข้าใจได้ว่า ผู้ที่ปฏิบัติเพื่อทำโสดาปัตติผลให้แจ้ง ก็คือ เริ่มจากปุถุชนผู้มีความเข้าใจพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง จนถึงการบรรลุถึงความเป็นพระโสดาบัน

เมื่อได้บรรลุเป็นพระโสดาบันแล้ว ก็อบรมเจริญปัญญาต่อไป รู้สภาพธรรมที่มีจริงยิ่งขึ้น ตามระดับขั้นของปัญญาของท่าน จนถึงความเป็นพระสกทาคามี ก็เป็นผู้ที่ปฏิบัติเพื่อทำสกทาคามิผลให้แจ้ง

เมื่อได้บรรลุถึงความเป็นพระสกทาคามีบุคคลแล้ว ก็อบรมเจริญปัญญาต่อไป รู้สภาพธรรมที่มีจริงยิ่งขึ้น ตามระดับขั้นของปัญญาของท่าน จนถึงความเป็นพระอนาคามีบุคคล ก็เป็นผู้ที่ปฏิบัติเพื่อทำอนาคามิผลให้แจ้ง

เมื่อได้บรรลุถึงความเป็นอนาคามีบุคคลแล้ว ก็อบรมเจริญปัญญาต่อไป รู้สภาพธรรมที่มีจริงยิ่งขึ้น ตามระดับขั้นของปัญญาของท่าน จนถึงความเป็นพระอรหันต์ ก็เป็นผู้ที่ปฏิบัติเพื่อทำอรหัตตผลให้แจ้ง

ทั้งหมดเป็นเรื่องของการอบรมเจริญปัญญา เพื่อรู้สภาพธรรมที่มีจริง ตามความเป็นจริง ซึ่งการจะถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ นั้น ก็ต้องพร้อมด้วยวิปัสสญาณทั้งหมด ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
JYS
วันที่ 5 ส.ค. 2564

ขอบพระคุณมากครับ ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ