วิญญาณ

 
Suman
วันที่  17 ก.ค. 2564
หมายเลข  34682
อ่าน  404

ขันธ์ 5 คือ ก้องทุกข์ ถ้าดับขันธ์ 5 โดยสิ้นเชิงจะหลุดจากทุกข์ ไม่ต้องเกิดอีก แต่ที่สงสัยและงงอยู่ คือถ้าดับแม้แต่ วิญญาณ คือ ตัวรู้ ตัวรับรู้อารมณ์ ธาตุตัดสินอารมณ์นั้นแล้ว จะรู้ถึงธาตุนิพพานได้อย่างไร? (น่าจะบอกว่า วิญญาณต้องเหลือไว้บ้างแผนก หรือบ้างธาตุ เพื่อรับรู้ถึงนิพพานธาตุ ถ้าไม่เหลือไว้ วิญญาณ ตัวรู้นั้นแล้ว ไม่สามารถตัดสินใจว่า ตัวเองถึงนิพพานยัง...ตัวเองมาถูกทางไหม)

(อย่าง....สอุปาเทสนิพพาน....บุคคลที่ยังมีชีวิตที่เข้าถึงนิพพานได้ โดยเข้าทางฌาณนิโรธสมบัติ ซึ่งคือ รู้ตลอดว่าดับๆ จนไม่เห็นเกิดอีก จนตัดความสืบต่อได้...)

ถ้า...เมื่อนั่งสมาธิ หรือจิตนิ่งจนตัดอารมณ์ได้จนหมด จะรับรู้นิพพานได้รึ?

ไม่ใช่หลงไปในสุญญตา เหมือนอรูปฌาณเกิดเป็นอรูปพรหมงั้นรึ?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นิพพาน เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่เป็นนามธรรม เป็นสภาพธรรมที่สงบ ระงับ เย็นสนิท ไม่มีการเกิดและไม่มีการดับอะไรเลยทั้งสิ้น แต่จิตสามารถรู้ได้ เมื่อยังมีขันธ์

สอุปาทิเสสนิพพาน คือ พระอรหันต์ที่ประจักษ์พระนิพพาน และถึงการดับกิเลส ดังนั้น ทั้ง พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอัครสาวก พระสาวกที่เป็นพระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ท่านก็ใช้คำว่า นิพพาน ทั้งสิ้น แต่เป็นนิพพาน ที่ดับกิเลสหมดแล้ว แต่ยังมีชีวิตอยู่ครับ ซึ่งยังมีจิตรู้สภาวะนิพพานได้ แต่ ต้องเข้าใจก่อนอย่างมั่นคงว่า นิพพาน ไม่เกิดไม่ดับ ไมไ่ด้มีสภาวะลอยๆ อยู่ ครับ

อนุปาทิเสสนิพพาน คือ พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระสาวก ผู้เป็นพระอรหันต์ ดับกิเลสหมดแล้ว สิ้นชีวิต เมื่อจุติจิตเกิด ก็ไม่มีการเกิดขึ้นของขันธ์ ของสภาพธรรม ใดๆ ทั้งสิ้น จึงชื่อว่า ดับรอบในสภาพธรรมทุกอย่าง จึงเรียกว่า ปรินิพพาน เมื่อไม่มีขันธ์ ก็ไม่มีจิต ก็ไม่มีการไปรู้นิพพานได้เลย ครับ ดับรอบขันธ์ 5 ทั้งหมด ไม่เกิดอีก ปรินิพพาน

และการกล่าวถึงนิพพานเป็นเรื่องที่ไกลมาก นั่งสมาธิแต่ไม่รู้อะไร ก็เป็นอกุศลสมาธิ เพราะฉะนั้นจะต้องเริ่มจากความเข้าใจในแต่ละคำ คือ ฟังให้เข้าใจถูกว่าธรรมคืออะไร ไม่เช่นนั้นก็จะเข้าใจผิด เข้าใจหนทางผิด ไม่ต้องกล่าวถึงการจะได้ถึงนิพพานเลย เพราะเป็นไปไม่ได้ครับ

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ

จะเริ่มต้นศึกษาธรรมะอย่างไร

ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจอะไร

ธรรมะ ปรมัตถธรรม อภิธรรม

ปรมัตถธรรม คือ สิ่งที่มีจริง

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นจริงของจิตหรือวิญญาณ รู้ได้ทุกอย่าง รวมถึงพระนิพพาน ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่มีจริงอย่างหนึ่ง เป็นสภาพธรรมที่ดับทุกข์ดับกิเลส วิญญาณก็สามารถรู้ได้ ตามกิจหน้าที่ของตน แต่ถ้ากล่าวถึงการดับขันธปรินิพพานซึ่งเป็นการตายของพระอรหันต์แล้ว ไม่มีสภาพธรรมใดๆ เกิดขึ้นอีกเลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีกเลย

สิ่งที่ควรรู้ควรเข้าใจ คือ สิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ถ้าขณะนี้ยังไม่รู้ จะไปรู้สิ่งที่ยากที่จะรู้ได้กว่าสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ คือ พระนิพพานได้อย่างไร เพราะการประจักษ์แจ้งพระนิพพาน เป็นปัญญาในระดับที่เป็นโลกุตตระ พระอริยบุคคลทุกระดับขั้นเท่านั้นที่ประจักษ์แจ้งพระนิพพาน ซึ่งกว่าจะถึงตรงนั้นได้ก็ต้องได้อาศัยการอบรมเจริญปัญญาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
petsin.90
วันที่ 17 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณอาจารย์เผดิม อาจารย์คำปั่น และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Dechachot
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ