ดิฉันกำลังสวดมนต์อยู่ แล้วมีความคิดไม่ดีว่าเราไม่ได้เจตนาสวดมนต์ ดิฉันจะยังได้บุญจากการสวดมนต์ หรือ เปล่าค่ะ

 
kanchaiy libnoi
วันที่  15 ก.ค. 2564
หมายเลข  34662
อ่าน  368

ช่วยตอบหน่อยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่ามนต์ก่อนครับ เพราะ มนต์ (ภาษาบาลี คือ มนฺต) หมายถึง ปัญญา บางครั้งก็มีคำว่า พุทธมนต์ (พระปัญญาของพระพุทธเจ้า) ด้วย และประการที่สำคัญ คือ มนต์ในทางพระพุทธศาสนา ต้องเป็นพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงเท่านั้น เช่น พระสูตร ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งถ้าไม่ฟัง ไม่ศึกษา ย่อมไม่มีทางที่จะเข้าใจเลย

การสวดมนต์จึงไม่ใช่จุดประสงค์เพื่อขอพร จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะนั่นไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะเป็นไปเพื่อได้ เพื่อติดข้อง ไม่เป็นไปเพื่อละ สละขัดเกลากิเลส เพราะฉะนั้น จึงไม่จำเป็นที่จะต้องสวดมนต์โดยไม่เข้าใจ และ เพื่อหวังและอ้อนวอนเลย ครับ

ในความเป็นจริงแล้วในสมัยพุทธกาล บุคคลสมัยนั้ันต่างก็พูดเป็นภาษาบาลีกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นคำพูดเมื่อจะกล่าวสรรเสริญใคร ยกย่องบุคคลใด รวมทั้งอธิบายในสิ่งใดให้ผู้อื่นเข้าใจก็ใช้คำบาลี การสวดมนต์ที่ปัจจุบันสวดกันนั้นก็เป็นภาษาบาลี มีการกล่าวยกย่องสรรเสริญพระคุณของพระพุทธเจ้า เป็นต้น รวมทั้งเป็นบทพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ในสูตรต่างๆ ในปัจจุบันก็นำมาสวดกัน เพราะฉะนั้น ต้องศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ การสวดมนต์ก็จะถูกต้อง คือ เป็นไปเพื่อการระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย ครับ

เพราะฉะนั้นสวดด่้วยควาไมม่รู้ สวดด้วยความไม่เข้าใจ ไม่ใช่บุญ พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้เพื่อให้สัตว์โลกเกิดปัญญาความเข้าใจพระธรรม ด้วยการฟังพระธรรม ไม่ใช่การสวดในคำที่ไม่รู้จัก

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 16 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงพระธรรม เพื่อให้พุทธบริษัทได้เข้าใจ สิ่งที่มีจริง ตามความเป็นจริง ที่จะสอนให้ไม่รู้นั้น ไม่ใช่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ว่าจะเป็นพระสูตรใด ส่วนใดไม่ใช่สำหรับสวดหรือสำหรับท่อง แต่สำหรับศึกษา ด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามที่พระองค์ทรงแสดง

สวดแล้วหวัง ท่องแล้วหวัง เพื่อที่จะได้ผลตอบแทนที่ดี นั่นไม่ตรงแล้ว เพราะหวังเป็นโลภะ เป็นเหตุที่ไม่ดี ในเมื่อเป็นเหตุที่ไม่ดี ก็ไม่สามารถนำผลที่ดีมาให้ได้เลย นี่คือ ความเป็นผู้ตรง ซึ่งจะต้องมีความเข้าใจด้วยว่า ระหว่างการสวด โดยที่ไม่เข้าใจ กับการฟังพระธรรมแล้วก็เข้าใจ อย่างไหนจะเป็นประโยชน์กว่ากัน

ถ้ากล่าวถึงสวด เมื่อเทียบเทียงกับภาษาบาลีแล้ว แปลได้ว่า การสาธยาย คือการทบทวนสิ่งที่ได้ฟัง ให้มีความเข้าใจเพิ่มขึ้นในครั้งพุทธกาล ไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็สาธยาย แต่เพราะได้ฟังพระธรรมแล้ว ในครั้งนั้น กว่าจะได้ฟังพระธรรมนั้นยากลำบาก เดินทางไปเข้าเฝ้าฟังพระธรรม จากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าไกลแสนไกล เพื่อที่จะได้ฟังเมื่อฟังเสร็จแล้วก็เดินทางกลับ ระหว่างนั้นก็มีการระลึกถึงพระธรรมที่ได้ยินได้ฟัง เพื่อจะได้ไม่ลืม เวลาที่มีการระลึกถึงคำที่ได้ฟัง บ่อยๆ เนืองๆ แล้วไตร่ตรอง ด้วยความเข้าใจนี้ คือ การสาธยาย ซึ่งไม่ใช่การพูดคำ ที่ไม่รู้จัก เพราะฉะนั้น ก็ขอให้ได้มีโอกาสฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมต่อไป ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
petsin.90
วันที่ 16 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณอาจารย์เผดิมและอาจารย์คำปั่นค่ะ

ขอเรียนถามนะค่ะคือเมื่อก่อนเคยไปปฎิบัติธรรม

ก็จะมีการทำวัตรเย็นวัตรเช้าก็เหมือนสวดมนต์ใช่ป่ะค่ะคือท่องคำที่ไม่รู้จัก แล้วทำไมตามวัดถึงมีการทำวัตรเย็นวัตรเช้าละค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 17 ก.ค. 2564

เรียนความเห็นที่ 4 ครับ

เพราะฉะนั้นไมได้เอาใครเป็นเกณฑ์ในการวัดว่าถูกหรือผิดครับ แต่ต้องตามคำพระพุทธเจ้า พระภิกษุท่านสาธาย ท่านกล่าวเพื่อนึกทบทวนพระธรรม ในภาษาที่ท่านเข้าใจได้ เช่น ในสมัยพุทธกาล เพระาฉะนั้น การกล่าวสาธยาย จึงเพื่อประโยชน์เพื่อเข้าใจพระธรรม แต่ไม่ใช่สวดคำที่ไม่รู้จักและต้องการบุญ นั่นไม่ใช่บุญครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
petsin.90
วันที่ 17 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณอาจารย์เผดิมและขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ.

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ