เธออย่าช่วยเหลือในฐานะที่ไม่ควรช่วยเหลือ

 
talaykwang
วันที่  13 ก.ค. 2564
หมายเลข  34607
อ่าน  432

"เธออย่าช่วยเหลือในฐานะที่ไม่ควรช่วยเหลือ" มีโอกาสได้ยินประโยคดังกล่าวจากคลิบ ที่ท่านอ.สุจินต์ ได้นำมาแสดงในการสนทนาธรรมค่ะ อยากทราบถึงความลึกซึ้งของประโยคดังกล่าว เพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น ... กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 14 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เธออย่าช่วยเหลือในฐานะที่ไม่ควรช่วยเหลือ....เป็นข้อความจาก อรรถกถา มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ สุญญตวรรค จูฬสุญญตสูตร

ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสเตือนท่านพระอานนท์ ที่ช่วยปกป้องพระภิกษุที่รวมตัวกันหลายๆ รูปและยินดีในการคลุกคลี พระพุทธเจ้าทรงตรัสเตือน ว่า เธออย่าช่วยเหลือในฐานะที่ไม่ควรช่วยเหลือ ความหมาย คือ อย่าช่วยเหลือปกป้องในสิ่งที่ไม่สมควร การยินดีในคลุกคลี ย่อมไม่เหมาะสมกับพระภิกษุผู้เป็นบรรพชิตไม่ว่ากาลไหนๆ เลย เพราะเป็นอกุศลธรรม ความไม่ดี เธออย่าช่วยเหลือในฐานะที่ไม่ควรช่วยเหลือ และ พระองค์ก็ตรัสว่า เราจะตรัสเตือน ข่ม ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผู้ที่มีสาระ สะสมปัญญามา เห็นโทษของกิเลส เขาย่อมจะเป็นผู้เจริญ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 14 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณอาจารย์เผดิม และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 14 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ข้อความบางตอนจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีดังนี้

ควรที่จะข่มอกุศล และ ควรที่จะยกย่องกุศล ถ้าเป็นผู้ที่ยังยินดีการคลุกคลีก็ต้องชี้โทษ ให้เห็นโทษเห็นภัยของอกุศลทั้งหลายจริงๆ และขณะใดที่เป็นกุศลก็ทรงยกย่อง นี่คือพระธรรมที่ทรงพร่ำสอน เพราะฉะนั้น แม้จะช่วยเหลือกันทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ก็ไม่ควรช่วยกันด้วยความคลุกคลี คือ ด้วยโลภะหรือด้วยโทสะ
( แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1729)


ถ้าใครเขาโกรธคนอื่นและเราก็พลอยร่วมโกรธไปด้วย ถูกหรือผิด ควรทำอย่างไร
ควรแสดงโทษของความหวั่นไหวของอกุศลจิตของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็ตาม ขณะโกรธ ขณะนั้นหวั่นไหวไปด้วยเรื่องที่ได้ยิน หวั่นไหวไปด้วยสิ่งที่ปรากฏ ทางตา หวั่นไหวไปตามความคิดนึก เพราะฉะนั้น ควรที่จะเห็นโทษของอกุศล ที่พระผู้มีพระภาคตรัสกับท่านพระอานนท์ในมหาสุญญตสูตรซึ่งได้กล่าวถึงแล้ว คงจะเป็นประโยชน์ถ้าจะระลึกถึงบ่อยๆ ที่ว่า เธออย่าได้ช่วยเหลือในฐานะที่ไม่ควรช่วยเหลือ

ในวันหนึ่งๆ คิดดู ถ้าคนอื่นเล่าเรื่องที่น่าโกรธเคือง หรือความประพฤติที่ไม่ดีของบุคคลอื่น และเราช่วยให้เขาเกิดโกรธมากๆ ถูกหรือผิด ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็ลืมคำที่พระผู้มีพระภาคตรัสว่า เธออย่าได้ช่วยเหลือในฐานะที่ไม่ควรช่วยเหลือ คือ ไม่ควรช่วยเหลือให้ใครโกรธกันยิ่งขึ้น แต่ควรชี้ให้เห็นโทษ และในขณะนั้นเอง ไม่ได้ร่วมโกรธเคืองไปด้วย แต่ต้องเป็นผู้มีเมตตาจริงๆ

ถ้ามีคนที่มีความประพฤติไม่ดี และคนอื่นก็อยากให้ท่านพลอยโกรธไปด้วย เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ควรที่จะระลึกถึงพระกรุณาคุณของพระผู้มีพระภาคต่อ ท่านพระเทวทัต ท่านพระราหุล หรือช้างธนบาล มีความเมตตาเสมอกันไม่ว่ากับ ผู้ที่เป็นคนดี หรือผู้ที่มีความประพฤติที่ไม่ดี เพราะว่าแต่ละคนมีกิจที่จะต้องรักษาจิตของตนเอง

ถ้ายังไม่เคยเห็นอกุศลวิตกของท่านเอง ขอให้พิจารณาจริงๆ เวลาที่มีเหตุการณ์แต่ละอย่างเกิดขึ้นว่า จิตของท่านในขณะนั้นเป็นอย่างไร เป็นผู้ที่น้อมประพฤติพรหมวิหารในชีวิตประจำวัน คือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา หรือว่าพลอยเป็นไปด้วยเมื่อคนอื่นอยากให้ท่านพลอยโกรธเคืองไปด้วย
(ชุด แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1732)


กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
talaykwang
วันที่ 15 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลยิ่งค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ