แค่หลงผิด แต่ทำความดี ตกนรกไหม

 
kanchaiy libnoi
วันที่  2 ก.ค. 2564
หมายเลข  34532
อ่าน  506
ปวดใจมาก เพราะเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
kanchaiy libnoi
วันที่ 2 ก.ค. 2564

ช่วยตอบหน่อยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 2 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังไม่ใช่พระโสดาบัน คติ คือ ภพภูมิที่จะไปเกิด ก็ยังไม่แน่นอน อาจจะเป็นอบายภูมิ หรือ สุคติภูมิ ก็ได้ ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่า กรรมใดจะให้ผลนำเกิด ถ้าเป็นผลของกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเกิดเป็นเทวดา แต่ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ แต่สำหรับผู้ที่เป็นพระโสดาบัน ปิดประตูอบายได้อย่างเด็ดขาด จะไม่มีการเกิดในอบายภูมิอีกเลย

ควรที่จะได้เข้าใจในความเป็นจริงว่า ขณะที่หลงผิด ทำสิ่งที่ผิด ก็เป็นขณะหนึ่ง ขณะที่ทำดี ทำสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ก็เป็นขณะหนึ่ง ไม่ปะปนกัน ชีวิตประจำวัน อกุศลเกิดขึ้นเป็นไปมากอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นผู้ประมาทมัวเมา ก็ยิ่งเป็นโอกาสให้อกุศลเกิดพอกพูนสะสมมากยิ่งขึ้น

แทนที่จะคิดว่าจะตกนรกไหม ก็ควรที่จะเป็นผู้ไม่ประมาทในชีวิต ด้วยการสะสมความดีทุกประการ และ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เพราะความดีและความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่จะเป็นที่พึ่งในชีวิตได้อย่างแท้จริง ถ้าได้ฟังพระธรรมบ่อยๆ เนืองๆ ไม่ขาดการฟัง ก็ย่อมจะมีเหตุมีปัจจัยให้ได้คิดถึงพระธรรมที่ได้ยินได้ฟัง ความฟุ้งซ่าน ความคิดเรื่องอื่นที่ไม่เป็นประโยชน์ก็จะน้อยลง จึงขอให้ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ต่อไป ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เฉลิมพร
วันที่ 9 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ