พุทธพยากรณ์

 
joychorelada
วันที่  21 มิ.ย. 2564
หมายเลข  34463
อ่าน  491

กราบเรียนถามคะ

การที่พระองค์ทรงพยากรณ์อนาคตว่า คนนั้นต้องเป็นอย่างนั้น คนนี้ต้องเป็นอย่างนี้ แสดงว่า ทุกคนมีบทสรุปอยู่แล้ว ต้องเป็นไปตามนั้นอย่างแน่นอน ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ก็อยู่ไปเรื่อยๆ อย่างเป็นปกติ ใช่มั้ยคะ

ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่มีใครจะเปรียบได้กับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงถึงพร้อมด้วยพระปัญญา พระองค์ทรงรู้ทุกสิ่งทุกอย่างตามความเป็นจริง โดยไม่มีอะไรขวางกั้น พระญาณของพระองค์ ประการหนึ่ง คือ อนาคตังสญาณ พระปัญญาที่ทรงรู้ถึงอนาคต ซึ่งยังไม่เกิดขึ้น

ชีวิตของแต่ละบุคคลที่เป็นไป ก็เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ตามการสะสม แม้แต่ที่ทรงมีพุทธพยากรณ์ ถึงชีวิตของบุคคลในอดีต ว่า ในอนาคต จะเป็นอย่างไร นั้น ไม่ใช่ว่าพระองค์จะทรงพยากรณ์ลอยๆ แต่ทรงรู้ทรงเห็นความเป็นจริง ตามเหตุตามปัจจัยที่บุคคลนั้นได้สะสมมา เมื่อเหตุมีแล้ว ผลก็ต้องมีตามสมควรแก่เหตุ พระองค์จึงทรงพยากรณ์ คือ ทรงกระทำให้แจ่มแจ้ง ตามความเป็นจริงตามเหตุ ตามผล และแน่นอนว่า ชีวิตของคนเราแบ่งออกเป็น ๒ ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนหนึ่ง เป็นส่วนของการได้รับผลของกรรม และอีกส่วนหนึ่ง เป็นส่วนของเหตุใหม่ คือ กุศลกรรม และ อกุศลกรรม ที่จะเป็นเหตุให้เกิดผลในภายหน้า แต่ละคน เป็นแต่ละหนึ่ง ไม่เหมือนกันเลย ทั้งหมด เป็นธรรม เป็นสิ่งที่มีจริงๆ เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้นครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

พุทธพยากรณ์

ความไม่ดี ไม่ได้นำผลที่ดีมาให้เลยทั้งสิ้น

สิ่งที่ควรทำในระหว่างที่มีชีวิต

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 23 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ