ครั้งสมัยพุทธกาล แต่ละท่านบรรลุพระอรหันต์ แต่ปัญญาไม่เท่ากันใช่ไหมคะ

 
ปทุม
วันที่  2 มิ.ย. 2564
หมายเลข  34339
อ่าน  379

ปัญญาของพระสารีบุตรตอนบรรลุเป็นพระอรหันต์ ต่างกับสาวกองค์อื่นๆ ตอนที่บรรลุพระอรหันต์ใช่ไหมคะ เพราะท่านได้ชื่อว่าเป็นถึงผู้เลิศทางปัญญา และแต่ละองค์ความแตกฉานในพระอภิธรรม (เช่น ความเข้าใจรายละเอียดปลีกย่อยของพระอภิธรรม) ก็ย่อมต่างกันด้วยใช่ไหมคะ ถึงจะบรรลุเป็นพระอรหันต์เสมอกันก็ตามน่ะค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 3 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก็ต้องเข้าใจเป็นพื้นฐานตั้งแต่ต้นว่า การบรรลุถึงความเป็นพระอรหันต์ ซึ่งเป็นผู้ที่ห่างไกลแสนไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวงนั้น ก็ต้องเป็นเพราะดำเนินในหนทางที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นหนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา ที่เป็นวิปัสสนาภาวนา เมื่อถึงความเจริญสมบูรณ์พร้อมก็ทำให้ถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ถึงความเป็นพระอรหันต์ เป็นผู้หลุดพ้นจากกิเลสโดยประการทั้งปวง ไม่มีกิเลสใดๆ เกิดขึ้นอีกเลย การถึงการหลุดพ้นจากกิเลส ก็ต้องมีปัญญาในระดับที่เป็นอรหัตตมรรค อรหัตตผล ความเป็นจริงนี้ย่อมเสมอเหมือนกันหมด แต่ที่แตกต่างกัน คือ คุณธรรมและการสะสมอบรมบารมีของแต่ละท่าน ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ พระอรหันต์ที่ท่านได้ตำแหน่งที่เลิศในด้านต่างๆ เช่น ในบรรดาพระสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ที่มีปัญญามากที่สุด คือ พระสารีบุตร เพราะท่านได้ตั้งความปรารถนาและสะสมบารมีเพื่อถึงความเป็นพระอัครสาวกผู้เลิศด้วยปัญญา นานถึงหนึ่งอสงไขยแสนกัปป์ ซึ่งสาวกท่านอื่นไม่สามารถที่จะเป็นอย่างนี้ได้เลย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 3 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปทุม
วันที่ 3 มิ.ย. 2564

หนูขอกราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงด้วยค่ะ และ กราบขออนุโมทนาในกุศลจิตของอาจารย์คำปั่น และของคุณ@chatchai.kด้วยค่ะ คือมันอดสงสัยไม่ได้จริงๆ ค่ะ คือตอนแรกหนูคิดว่าท่านพระสารีบุตรได้ชื่อว่าเป็นผู้เลิศทางปัญญา นึกว่าตอนที่ท่านบรรลุพระอรหันต์ปัญญาจะเยอะกว่าองค์อื่นๆ ตอนนี้ทราบแล้วค่ะว่าหนูเข้าใจผิดไป

กราบขอบพระคุณค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ