ชีวิตติดขัด ไม่ประสบความสำเร็จ

 
xiaozhan
วันที่  30 พ.ค. 2564
หมายเลข  34322
อ่าน  627

สวัสดีครับ ผมอายุ 25 ปีแต่ยังเรียนไม่จบปริญญาตรีเลย หลังจบ ม.6 ผมเข้าเรียนแพทย์ที่มหาลัยติดทะเลบางแสน แต่เรียนไปได้ครึ่งปี มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ต้องลาออกมารักษาตัว ผ่านไป 3 ปี ผมกลับไปสอบแพทย์อีกครั้ง ผมเรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังภาคอีสาน ทุกอย่างเหมือนจะไปได้ด้วยดี แต่พอปี 3 จะขึ้นปี 4 ผมสอบทุกอย่างผ่าน สอบ national license ครั้งที่ 1 ผ่าน แต่กลับมีปัญหาเกิดขึ้น มีคนเอาFacebook ของผมไปด่าอาจารย์และบุคคลากรที่ทำงานในคณะแพทย์ที่ผมเรียนอยู่ ผมทราบเรื่องจึงนำหลักฐานที่พอจะหาได้ไปแจ้งความที่ ปอท . เกี่ยวกับกระทรวงไซเบอร์โดยตรงครับ ต่อมาทางคณะก็เรียกครอบครัวผมไปพูดคุย และทางคณะปักใจเชื่อว่าผมเป็นคนทำ และบอกว่าไปแจ้งความทำไมทำให้คณะเสื่อมเสียชื่อเสียง แล้วเขาให้ผมออกมาเขาขอคุยแค่กับครอบครัว ซึ่งพ่อแม่ของผมเป็นเกษตรกรและเป็นคนไม่โวยวาย และเป็นคนยอมคน และทางคณะก็พูดไม่ดีกับพ่อแม่ของผม และบีบให้ผมเซ็นต์ใบลาออกครับ

ผมไม่รู้ว่าผมควรทำยังไงกับชีวิตดี ผมไม่รู้ว่าจะหาเงินเลี้ยงพ่อแม่ได้จากทางไหน เหมือนอนาคตจะดี แต่ก็ถูกคนไม่หวังดีมาทำให้ชีวิตผมพัง ผมอึดอัดใจ กดดันตัวเอง อยากทำงานมีเงินให้พ่อแม่ ไม่อยากให้พ่อแม่เหนื่อย แต่สุดท้ายผมก็ล้มเหลว...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 31 พ.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งใดก็ตามที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นเองลอยๆ โดยปราศจากเหตุปัจจัย ล้วนเกิดเพราะเหตุปัจจัยทั้งนั้น การประสบกับสิ่งที่ไม่น่าปรารถนาไม่น่าใคร่ไม่น่าพอใจ ดูเผินๆ เหมือนกับว่ามีคนอื่นมาทำให้ แต่จริงๆ แล้ว ตามความเป็นจริง ตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง นั่น เป็นเพราะเหตุ คือ อกุศลกรรมที่ตนเองได้เคยกระทำแล้ว ซึ่งเป็นเหตุในอดีต เมื่อเหตุมีแล้ว ผลก็ย่อมเกิดขึ้นเป็นไปตามควรแก่เหตุ ไม่มีใครทำให้เลย การถูกใส่ร้าย ล้วนมาจากเหตุในอดีต ยิ่งประสบกับสิ่งที่ไม่น่าปรารถนาไม่น่าใคร่ไม่น่าพอใจเท่าใด ก็ยิ่งจะเป็นเครื่องเตือนให้ไม่ประมาทในการสะสมความดีต่อไป เพราะความดี ไม่มีทางที่จะให้ผลที่ไม่ดีได้เลย แต่ที่ประสบกับสิ่งที่ไม่ดี นั้น ก็เพราะมาจากเหตุที่ไม่ดีคืออกุศลกรรมที่ตนเองได้กระทำแล้วในอดีต ซึ่งไม่สามารถที่จะทราบได้ว่า เป็นเหตุอะไร ในกาลไหน เพราะเกิดมาแล้ว นับชาติไม่ถ้วน

แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน ด้วยเหตุบางอย่าง ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นคนดีไม่ได้ ไม่ใช่ว่าจะประกอบอาชีพสุจริตไม่ได้ ไม่ได้มีเครื่องกั้นอะไรเลย ขอให้ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด มีกำลังใจที่ดียิ่ง อดทน แสวงหางานที่สุจริตทำ ที่ตนเองมีกำลังความสามารถที่จะกระทำได้ เพื่อเลี้ยงดูบิดามารดาให้เป็นสุข พร้อมกันนั้น ก็เป็นคนดี ไม่ทิ้งการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา เพราะนี้คือที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับชีวิต เมื่อมีปัญญาเจริญขึ้น ก็จะไม่เดือดร้อนไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม เพราะเข้าใจความจริง ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

เหตุย่อมสมควรแก่ผล [เรื่องอุบาสกชื่อมหากาล]

ในชีวิต ทำดี

ทุกอาชีพ คนดี ทำดี

เป็นคนดี ดีได้ทุกตำแหน่ง แม้ไม่มีตำแหน่งก็เป็นคนดีได้

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปทุม
วันที่ 1 มิ.ย. 2564

สวัสดีค่ะ ส่วนตัวมีอาชีพขายต้นไม้ค่ะ อายุ27 ปี แต่ เรียนจบแค่ กศน.ม.3 สุขภาพส่วนตัวไม่ค่อยจะแข็งแรง ส่วนตัวเป็นคนไม่ค่อยฉลาดด้านการเรียนเลย ทุกวันนี้อาศัยพยายามคิดอยู่ไปแต่ละวัน แต่ละขณะ  พยายามทำหน้าที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ละวันส่วนตัวก็พยายามทำงานและฟังพระธรรม จะมีเจอบางข้อความที่โดนใจคือ เคย ทำกุศลไว้เท่าใด ก็ได้เท่านั้น เคยเจอหลายคนเลยค่ะ ที่ พยายามเก็บเงินวางแผนอนาคต แต่อนาคตกลับไม่ได้เป็นไปตามที่วางแผนไว้เลย บ้างวางอนาคตพลาดหนี้สินพันตัว แต่เมื่อถึงเวลากุศลให้ผล ทางออกก็มักจะมาตามผลของบุญ  ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 1 มิ.ย. 2564

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก 

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ