ความดีไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

 
khampan.a
วันที่  14 พ.ค. 2564
หมายเลข  34225
อ่าน  596

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๔๒]

ความดีไม่ทำให้ใครเดือดร้อน


จากการที่ได้ฟังธรรมมาก็นาน บางคนก็ก่อนที่จะมีมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาด้วย แล้วก็ได้ฟังแล้วเรื่องของจิต (สภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์) เรื่องของเจตสิก (สภาพธรรมที่เกิดประกอบพร้อมกับจิต) เรื่องของกุศล กุศล ละชั่วทำความดี แล้วชีวิตประจำวันมีความที่จะเพิ่มบารมี (คุณความดีที่จะทำให้ถึงฝั่งของการดับกิเลส) อะไรขึ้นบ้างหรือเปล่า? ง่ายมาก ไม่ยากเลยสั้นด้วย "ทำความดีหรือว่าเป็นคนดี" เพราะว่าคนอื่นจะไม่เดือดร้อนเพราะเรา ใครๆ ก็ไม่เดือดร้อนใช่ไหม? มีใครบ้างที่ไม่ชอบหรือไม่ได้รับประโยชน์จากความดี แม้เพียงเล็กน้อยที่เป็นสิ่งที่ดี คนอื่นก็ได้รับความสบายใจไม่เดือดร้อนเลย แล้วก็ความดีก็ไม่ยากใช่ไหม? อาจจะบางคนเสียเวลานิดหน่อย แต่จริงๆ ไม่เสีย เพราะเหตุว่าเวลานั้นมีประโยชน์ ถ้าไม่ทำนั่นคือเสียเวลา เพราะเหตุว่า เวลานั้นเสียไปแล้วโดยไร้ประโยชน์

เพราะฉะนั้นจริงๆ แล้ว ลองคิดดู เกิดมามีพ่อแม่ หวังให้เราเป็นคนดี เพราะฉะนั้นการตอบแทนคุณ การบูชาคุณไม่มีอื่น นอกจากเป็นคนดี และยิ่งเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อให้เรามีความเห็นที่ถูกต้องตามความเป็นจริง เพราะว่าความดีแม้มีมาจากการสะสม แต่ว่าไม่สามารถจะดีกว่านั้นถ้าไม่มีความเข้าใจธรรม ด้วยเหตุนี้การศึกษาธรรมก็เพื่อที่จะเป็นปัจจัยสังขารขันธ์ (ปรุงแต่ง) ที่จะให้ละอกุศลแล้วก็กุศลก็เกิดเพิ่มขึ้น

เพราะฉะนั้นทำความดีหรือเป็นคนดีไม่ยากถ้าเข้าใจ พูดก็พูดอยู่แล้วก็พูดดีเท่านั้นเองใช่ไหม? ก็ไม่ยากใช่ไหม? หรือแม้แต่กายวาจาทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นผู้ที่ละเอียดขึ้น

เพราะฉะนั้นถ้าจะบูชา ซึ่งเป็นพระประสงค์ที่ทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อให้ทุกคนละอกุศลบำเพ็ญกุศลแล้วก็ชำระจิตให้บริสุทธิ์ด้วยปัญญา ก็คือ "เป็นคนดี" เป็นการบูชาคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย เป็นการบูชาคุณของพ่อแม่ผู้มีคุณด้วยแล้วก็เพื่อนฝูงมิตรสหายทุกคนด้วย



กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 14 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ