คนไม่มีศาสนา

 
kukeart
วันที่  6 พ.ค. 2564
หมายเลข  34188
อ่าน  515

คิดเห็นอย่างไรกับคนที่ไม่มีศาสนาครับ

ซึ่งคนกลุ่มนี้ ไม่เชื่อ เรื่อง นรก สวรรค์ ไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีจริง และไม่เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม ด้วยครับ ซึ่งจากการสำรวจประชากรทั่วโลก คนกลุ่มนี้ มีแนวโน้มมากขึ้น เรื่อยๆ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 พ.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละคนเป็นแต่ละหนึ่ง ไม่มีใครสามารถบังคับใครให้เป็นอย่างหนึ่งอย่างใดตามใจชอบได้ เพราะเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ใครจะนับถือศาสนาไหน หรือ ไม่มีศาสนา ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่ความเป็นจริงของธรรม ไม่เปลี่ยน ดี คือ ดี ชั่ว คือ ชั่ว ไม่เปลี่ยนเป็นอย่างอื่น

แม้ในกลุ่มบุคคลที่กล่าวว่า ตนเอง นับถือพระพุทธศาสนา แล้วมีความเข้าใจในพระพุทธศาสนาจริงๆ หรือไม่? พฤติกรรมที่เกิดขึ้นเป็นไป ทั้งหลงงมงาย ทำในสิ่งผิดมากมาย แม้บุคคลผู้บวชเป็นพระภิกษุ แต่พฤติกรรมไม่ได้ขัดเกลากิเลส มีการรับเงินรับทอง พูดตลกคะนอง ตลอดจนถึง ทำเครื่องรางของขลัง เป็นต้น นี่หรือคือผู้ที่เป็นชาวพุทธหรือผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนา?

ดังนั้น สิ่งที่จะเป็นประโยชน์เกื้อกูลสำหรับตนเองจริงๆ คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นปัญญาของตนเอง ประพฤติในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม พร้อมทั้งกล่าวคำจริงเพื่อประโยชน์แก่บุคคลอื่น  ใครจะเป็นอย่างไร ก็เป็นไปตามการสะสมของผู้นั้น ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 7 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kukeart
วันที่ 8 พ.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Dechachot
วันที่ 10 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ