เหตุใดจึงมีภิกษุเชื่อถือพระเทวทัต

 
pdharma
วันที่  5 พ.ค. 2564
หมายเลข  34180
อ่าน  460

ในเวลาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังไม่เสด็จปรินิพพาน เหตุใดจึงมีภิกษุจำนวนหนึ่งเชื่อถือพระเทวทัต พระเทวทัตแสดงธรรมผิดไปจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือไม่ หรือมีเพียงอกุศลจิต

ขอขอบพระคุณ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 พ.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทเจ้าพระองค์นั้น

พระเทวทัตเป็นเสี้ยนหนามต่อพระพุทธศาสนา เป็นปฏิปักษ์ข้าศึกต่อพระพุทธศาสนา ทำในสิ่งที่ผิดมากมาย มากไปด้วยอกุศล ทั้งคิดปลงพระชนม์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คิดปกครองสงฆ์ และเป็นผู้ทำลายสงฆ์ให้แตกกัน กล่าวในสิ่งที่ผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงของธรรม ดังนั้น สิ่งที่พระเทวทัตกล่าว จึงไม่ใช่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะท่านกล่าวสิ่งที่ไม่ใช่วินัยว่าเป็นวินัย กล่าวสิ่งที่ไม่ใช่พระธรรมว่าเป็นพระธรรม สิ่งที่เป็นวินัยว่าไม่ใช่วินัย สิ่งที่เป็นพระธรรมว่าไม่ใช่พระธรรม

ที่มีผู้อื่นหลงเชื่อพระเทวทัต เพราะไม่ได้มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง อีกทั้งบางท่านยังเป็นผู้ใหม่ในพระธรรมวินัย จึงมีความเห็นคล้อยตามพระเทวทัต แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ถ้าท่านเหล่านั้นสะสมเหตุที่ดีมา แม้ว่าช่วงแรกอาจจะหลงผิดไป ก็สามารถพ้นจากความเห็นผิดนั้นได้ เพราะได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เหมือนอย่าง ภิกษุวัชชีบุตร ๕๐๐ รูป ลูกศิษย์ของพระอัครสาวก ที่บวชได้ไม่นาน ก็หลงเชื่อพระเทวทัต ติดตามพระเทวทัตไปที่คยาสีสประเทศ แต่ในที่สุดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสให้พระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะ ไปนำภิกษุทั้ง ๕๐๐ รูปนี้กลับมายังพระวิหารเวฬุวัน พระอัครสาวกทั้งสอง ได้ไปแสดงธรรมเกื้อกูลแก่ภิกษุทั้ง ๕๐๐ รูป นี้ จนได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม เป็นพระอริยบุคคลทั้งหมด แล้วพาเหาะมายังพระวิหารเวฬุวัน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 6 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ