การชดใช้หนี้กรรมและหนี้บุญคุณ

 
apiwit
วันที่  25 เม.ย. 2564
หมายเลข  34130
อ่าน  936

ก่อนจะพูดถึงหนี้กรรม หนี้บุญคุณ ก็ขออนุญาตเท้าความถึงสัตว์เลี้ยงของผมก่อนนะครับ ดังที่ผมอาจจะเคยกล่าวไปแล้ว ที่ว่าผมเลี้ยงสุนัขจรจัดอยู่ตัวหนึ่ง เป็นคนคอยให้ข้าว ให้น้ำ ดูแลอย่างดีจนเกิดเป็นความรักความผูกพันต่อกัน คือ ตอนแรกที่เจอ มองเข้าไปในดวงตา ก็พบว่าเป็นชะตากรรมร่วมกัน เป็นสิ่งที่กำหนดมาให้ต้องมาเลี้ยงดูเกื้อกูลกัน ต้องมารักใคร่ผูกพันกัน แรก ๆ ก็มีความสุขดี แต่ตอนหลังก็รู้สึกว่าเป็นบ่วงผูกมัดพันธนาการ หมาเองเค้าเคยเป็นหมาจรจัดมาก่อน ก็คงชอบความเป็นอิสระ แล้วหมู่บ้านผมมันก็เงียบสงบและปลอดภัยดี ดังนั้น ทุกคืน หมาจึงไปนอนเฝ้าหน้าบ้านไม่ยอมให้ปิดประตูรั้ว ทันทีที่ปิดรั้ว หมาก็จะวิ่งออกเพื่อต้องการความเป็นอิสระ ส่วนผมนั้นก็ยังดื้อรั้นที่จะบีบบังคับให้หมาอยู่ในบ้าน พยายามจะคุมขังเค้าให้ได้ด้วยความรักความผูกพัน กลางวันก็ปล่อยเค้าเป็นอิสระ แต่กลางคืนจะคอยบีบบังคับเค้าตลอด จนรู้สึกว่าเป็นความผูกพันที่เป็นภาระ เป็นทุกข์ทั้งผู้เลี้ยงและหมาที่ถูกเลี้ยง ทั้ง ๆ ที่เป็นแค่หมาจรจัดตัวหนึ่ง แต่ทำไมถึงได้มีความรักความผูกพันถึงขนาดนี้ อยากตัดห่วง แต่ก็ตัดไม่ได้ จึงต้องคอยบีบบังคับกันมาตลอด เพราะความรัก ความอยากเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ แล้วก็มีอยู่คราวหนึ่งที่รั้งเค้าไว้ไม่อยู่ พอรั้งไว้ไม่อยู่ก็ถึงขั้นสติแตกชั่วคราว เกิดอาการใจหาย แต่เช้าวันรุ่งขึ้นเขาก็กลับมาตามปกติ ก็เบาใจลง จากนั้นก็ได้โอกาสไปฟังพระ พระท่านว่า เหตุที่ต้องรักใคร่ผูกพันเป็นพิเศษ จนเป็นเหตุให้เป็นความผูกมัดพันธนาการต่อกันและกัน ไม่มีอิสระต่อกันและกัน ทั้งหมดล้วนเกิดจากหนี้กรรมและหนี้บุญคุณที่เคยมีต่อกันและกันมาแต่ชาติปางก่อนมาจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นเหตุให้ต้องทำใช้กันไป ทำใช้กันมา ไม่จบไม่สิ้น ประมาณว่าชาติก่อนเค้าก็เคยอาจเป็นผู้ที่อุปการะเลี้ยงดูเราอย่างดีมาก่อน พอชาตินี้เค้าไปเกิดเป็นหมาเราก็เลยต้องรักเค้าดูแลเค้าอย่างดีเป็นพิเศษด้วย แล้วชาติหน้าเค้าก็ต้องมาทำใช้เราอีก เดี๋ยวเกิดเป็นคนเดี๋ยวเกิดเป็นหมา คอยมาทำใช้กันและกันอยู่ร่ำไป เป็นลักษณะของกรรมที่ไม่มีวันสิ้นสุด หากไม่รู้จักการชดใช้หนี้กรรมหนี้บุญคุณอย่างถูกวิธี ก็จะต้องเป็นเวรเป็นกรรมกันต่อไป ไม่สามารถตัดห่วงได้ จึงอยากกราบเรียนถามว่า หนี้กรรม หนี้บุญคุณ คืออะไรกันแน่ ผมยังไม่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถ่องแท้เกี่ยวกับเรื่องหนี้กรรม หนี้บุญคุณ เพียงแต่ได้ยินชื่อ ได้ยินเรื่องราว ก็เข้าใจว่าเป็นอะไรที่ต้องมาทำชดใช้กันต่อภพต่อชาติไม่มีวันสิ้นสุด จึงอยากให้ท่านอาจารย์ช่วยอธิบายเกี่ยวกับหนี้กรรม หนี้บุญคุณ ให้เข้าใจโดยละเอียด และจะมีวิธีการชดใช้หนี้กรรม หนี้บุญคุณ อย่างไรได้บ้าง นอกจากการดูแลสงเคราะห์กันไปเรื่อยๆ เพื่อให้บ่วงกรรมที่ผูกมัดต่อกันและกันมาค่อยๆลดลง โดยการแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลได้ไหมครับ ขอท่านอาจารย์โปรดชี้แนะด้วย

tag: หนี้กรรม หนี้บุญคุณ และการชดใช้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 เม.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สังสารวัฏฏ์ ยาวนาน สัตว์โลกที่ไม่เคยเกี่ยวข้องกันในฐานะหนึ่งฐานะใด หาได้ยาก ซึ่งไม่สามารถจะย้อนกลับไปทราบไว้ และสิ่งที่สะสมมาก็ไม่สูญหายไปไหน อย่างเช่น ความติดข้องที่เกิดขึ้น มีมาได้อย่างไร เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ก็เพราะเคยสะสมมาแล้ว เมื่อได้เหตุปัจจัยก็เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ จะเห็นได้เลยว่า มีธรรม ให้ศึกษาอยู่ตลอด โลภะ ความติดข้อง ก็มีจริง เป็นธรรม ไม่ใช่เรา และ ผลก็ปรากฏชัดเจนว่า เพราะมีความติดข้อง จึงเป็นเหตุนำมาซึ่งทุกข์

ที่จะเป็นประโยชน์แล้ว แทนที่จะคิดเรื่องอื่น ก็สามารถพิจารณาได้ ว่า เมื่อได้พบกันแล้ว สิ่งที่ควรทำ คือ การเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อกัน มีเมตตาต่อกัน ไม่ควรทำร้ายเบียดเบียนกัน และหนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา โดยอาศัยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้วเท่านั้น ที่จะเป็นเหตุให้ถึงความสิ้นทุกข์โดยประการทั้งปวง ไม่ต้องมีการเกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ ครับ

ขอเชิญฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

อิณสูตร

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ