พระที่ทำการ สร้างกิโยติน ก่อน ฆ่าตัวตาย

 
anuchitt1119
วันที่  20 เม.ย. 2564
หมายเลข  34094
อ่าน  553

สร้างกิโยติน ก่อน "ฆ่าตัวตาย" ถวายเป็น "พุทธบูชา" เพื่อจะมีการสักการะบูชา พระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระศาสดาสสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยศีรษะ เพื่อจะได้บรรลุปัจเจกโพธิญาณ ตรัสรู้เป็น พระปัจเจกพุทธเจ้าในอนาคตกาล มีคำอธิบายอย่างไรครับในคำสอนของศาสนาพุทธเรามีอยู่จริงไหม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 เม.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบูชาที่จะบรรลุเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าด้วยการประพฤติตามการคำสอน นั่นคือการอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรม เพราะ การบรรลุธรรม ด้วยปัญญา ไม่ใช่ด้วยการสละชีวิตด้วยความไม่รู้ครับ

ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรม ย่อมจะเป็นผู้รู้คุณ ของ ผู้อื่น ไม่ว่ามาก หรือ น้อย จึงทำการบูชา ในประการต่างๆ โดยไม่ได้จำกัดว่า จะเป็นการบูชาด้วยสิ่งใด ซึ่ง การบูชา มี 2 อย่าง คือ อามิสบูชา และ ธรรมบูชา หรือ ปฏิบัติบูชา

-อามิสบูชา คือ การบูชา ด้วยวัตถุสิ่งของต่างๆ

-ปฏิบัติบูชา คือ การบูชาด้วยคุณความดี

ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรม ย่อมบูชา ผู้มีพระคุณสูงสุด คือ ผู้ที่ให้ความเข้าใจพระธรรม มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอริยสาวกทั้งหลาย มีท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี นางวิสาขาอุบาสิกา เป็นพระอริยเจ้าแล้ว ก็ยังบูชาพระพุทธเจ้า ทั้งอามิสบูชาและปฏิบัติบูชา คือ ตอนเย็น ย่อมถือดอกไม้ ของหอม ไปบูชาพระพุทธเจ้า ที่กุฏิของพระพุทธเจ้า ดังเช่น ที่ พระวิหารเชตวัน กุฏิของพระพุทธเจ้า เรียกว่า คันธกุฎี คือกุฎีที่มีกลิ่นหอม เพราะ อาศัย ผู้มีศรัทธา ในพระพุทธเจ้า ย่อมบูชา พระพุทธองค์ด้วยดอกไม้ ของหอมประการต่างๆ หากไม่มีศรัทธา กุศลจิต ย่อมจะไม่มีการบูชาด้วยอามิสเลย เพราะฉะนั้น ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรม ย่อมไม่ละเลย และ บูชาพระพุทธเจ้าทั้งอามิส และ ปฏิบัติบูชา และ หลังจากบูชาด้วยดอกไม้ ของหอมแล้ว ท่านเหล่านั้นก็ฟังพระธรรมจากพระพุทธเจ้า ที่พระวิหารเชตวัน อันเป็นบูชา ด้วย ปฏิบัติบูชา ครับ

ดังเช่นที่ท่านอาจารย์สุจินต์ได้กล่าวว่า

พระพุทธเจ้าเป็นบุคคลที่เลิศประเสริฐสูงสุด ควรไหมที่จะบูชาพระพุทธองค์ แม้อามิสบูชา ก็ควรเลิศที่สุด และ หากไม่มีศรัทธาแล้ว ก็คงไม่มีดอกไม้สักเพียงช่อเดียว แต่เพราะมีศรัทธา มีกุศลจิต จึงมีการจัดดอกไม้ให้ บูชาพระพุทธเจ้าให้สมควรกับบุคคลที่เลิศที่สุด

อย่างไรก็ดี การบูชาด้วยคุณความดี โดยเฉพาะความเข้าใจพระธรรม เป็นการบูชาที่เลิศ เพราะ นำมาซึ่งการดับกิเลส และ เป็นพุทธประสงค์ของพระองค์ ในการที่พระองค์บำเพ็ญบารมีมา เพื่อเป็นพระพุทธเจ้า ก็เพื่อให้สัตว์โลกได้เข้าใจธรรม บรรลุธรรม อันจะเป็นการหมดทุกข์ดังเช่นพระพุทธองค์

บูชาด้วยปัญญา ปัญญา ก็จะทำให้เจริญกุศลประการต่างๆ ในการบูชาทั้งอามิส และธรรม ครับ ปฏิบัติบูชา หรือ ธรรมบูชา นี้ เป็นบูชาสูงสุดด้วยการปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง อบรมเจริญปัญญา สะสมปัญญาไปตามลำดับเพื่อเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริงครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ท่านจะบูชา...พระรัตนตรัย...ด้วยอะไร

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 เม.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิต มีค่า ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ ยังมีโอกาสได้เจริญกุศล สะสมความดี รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นที่พึ่งต่อไปได้ เพราะยากแสนยากกว่าจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ แล้วใครคิดอย่างนี้บ้าง?

ทำสิ่งที่ผิด ด้วยความหลงงมงาย ทำด้วยอกุศล แต่สำคัญว่าเป็นกุศล แล้วผลจะเป็นอย่างไร นั่น ไม่ใช่การบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่การบูชาพระรัตนตรัย เมื่อเป็นเหตุที่ไม่ดี จะนำมาซึ่งผลที่ดีไม่ได้เลย ไม่ใช่หนทางที่จะนำไปสู่การรู้ความจริง แต่กำลังทำทางไปสู่อบายภูมิ เพราะเป็นอกุศล นั่นเอง และ ประการที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ การเข้าใจพระธรรมผิด คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงแล้วยังเผยแพร่สิ่งที่ผิด ให้กับคนอื่นๆ อีก ทำให้บุคคลเหล่านั้น ออกจากคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีทางเข้าใจความจริงได้เลย กล่าวได้ว่า ทำลายทั้งตนเอง ทำลายทั้งผู้อื่น และทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีแต่โทษเท่านั้น

เพราะฉะนั้น จึงต้องกลับมาตั้งต้นที่การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจให้ถูกต้อง ที่จะเป็นเครื่องป้องกันต้านทานไม่ให้ตกไปในทางฝ่ายที่ผิด ต้องไม่ลืมจริงๆ ว่า ทุกคำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่ให้ไม่รู้ ไม่ใช่ให้เกิดความหลงงมงาย แต่เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกโดยตลอด

บุคคลผู้ที่มีความเข้าใจถูกแล้ว เป็นประโยชน์สำหรับตนเองแล้ว ยังสามารถที่จะเกื้อกูลบุคคลอื่นให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องด้วย เป็นการทำประโยชน์แก่ผู้อื่น ด้วยการกล่าวคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทั้งหมดทั้งปวง ก็เป็นการบูชาพระองค์อย่างถูกต้อง เป็นการบูชาด้วยการศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ น้อมประพฤติตามคำสอน และ เกื้อกูลบุคคลอื่น ซึ่งเป็นการกระทำด้วยกุศล ทั้งหมด ไม่ใช่การไปทำอะไรด้วยความไม่รู้แต่อย่างใด ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 20 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 20 เม.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก 

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
anuchitt1119
วันที่ 20 เม.ย. 2564

สาธุได้อ่านคำอธิบายแล้วรู้เข้าใจยิ่งมากขึ้นกว่าเดิม เพราะยังมีอีกมากมายหลายคนที่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับหลังธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า (โดยเฉาะผู้ปฎิษัติตนเป็นพระภิกษสงฆ์)

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยให้ความรู้อีกที่ครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ