คำแรงที่เป็นประโยชน์

 
khampan.a
วันที่  14 เม.ย. 2564
หมายเลข  34054
อ่าน  419

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๑๖]

คำแรงที่เป็นประโยชน์


ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ความจริงเป็นความจริง อยู่ที่ว่าจะเปิดเผยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ หรือว่าจะปกปิดไม่กล่าวถึงโดยอคติ? เพราะฉะนั้นความจริงก็ไม่เปิดเผย เพราะมีคนบอกว่าไม่ต้องพูด หรือว่าพูดแรง แรงอย่างนี้ยังไม่เข้าใจเลย แล้วจะเข้าใจเมื่อไหร่ ถ้าไม่แรงก็ยิ่งไม่เข้าใจ พูดอะลุ้มอล่วย พูดให้พอใจ พูดให้สบายใจไม่มีประโยชน์ ถ้าเขาเข้าใจผิด

ทำไมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าเศรษฐีหัวโล้น หมายความถึงใคร? (ภิกษุที่ชอบสะสมข้าวของ) แรงไหม? ยังมีอีก ภิกษุลามก (ต่ำช้า) อลัชชี (ไม่มีความละอาย) แรงไหม? ประโยชน์หรือเปล่า? ทุกคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัส ไม่ว่าจะเป็นคำใดก็ตามเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น ให้สำนึก ให้เข้าใจถูก ให้ละอาย ให้ลาสิกขาบท (สึก) เมื่อสำนึก เป็นประโยชน์ต่อบุคคลนั้น ถ้าอยู่เป็นโทษต่อไปมาก อเวจีมหานรกนานเท่าไหร่จะไปวันไหนก็ไม่รู้ แต่ไปแน่ถ้ากระทำผิดพระวินัย แล้วไม่ปลงอาบัติไม่สำนึกว่าผิด

เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่เราพูด ไม่ใช่พูดเองแต่ศึกษาด้วยความเคารพ ด้วยการที่จะให้คนอื่นได้เข้าใจถูกต้อง เพื่อไม่เป็นโทษแก่ตัวเขา ถึงเขาจะไม่ชอบเขาจะว่าแรง แต่ประโยชน์ก็คือว่า ถ้าเขาสำนึกรู้ได้ เขาสามารถที่จะแก้ไขได้ โทษหนักมาก โทษในโลกมนุษย์นี้ยังน้อยนิด เมื่อเทียบกับอเวจีหรือว่านรก นานเท่าไหร่และกี่ชาติกว่าจะได้มีโอกาสได้ฟังพระธรรม หรือว่าไม่ควรพูด? หรือว่าพูดแล้วเป็นประโยชน์สำหรับคนที่เริ่มเห็นภัย

อาจารย์ทวีศักดิ์ อุ่นจิตติกุล : ควรพูดเป็นอย่างยิ่ง


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 14 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ