พระยิ้มเห็นฟันผิดพระธรรมวินัยไหมครับ

 
apiwit
วันที่  13 เม.ย. 2564
หมายเลข  34043
อ่าน  1,960

พอดีพ่อผมอ่านหนังสือพิมพ์มติชนแล้วก็ไปเห็นคอลัมน์ที่เป็นพระให้พรและพระธรรมเทศนาเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบเป็นคมธรรม คติธรรมของท่าน แล้วก็ได้เห็นรูปพระองค์นั้นท่านมีท่าทางบางอย่างไม่น่าเลื่อมใสจากในรูป พ่อก็เรียกผม มาดูนี่สิ ผมก็ไปดู ก็มีลายสักที่แขนแล้วก็ท่านยิ้มแบบเห็นฟัน ก็เลยประมาณว่าดูแล้วไม่ค่อยน่าเลื่อมใส คุณพ่อก็ได้ถามความเห็นผมว่าผมคิดเห็นยังไง ผมเลยบอกว่า สิ่งที่เราเห็นด้วยตาอาจเป็นเพียงเปลือกนอก แก่นแท้ต้องวัดกันที่จิตใจ เข้าถึงพระธรรมแค่ไหน เข้าใจธรรมะแค่ไหน เพราะพระอรหันต์ทั้งหลายท่านก็ยังยิ้มแต่เป็นแบบกิริยาจิต  แต่ในขณะที่พ่อผมเห็นว่า สิ่งที่ผมพูดก็อาจจะจริง แต่เมื่อบวชอยู่ในเพศของบรรพชิตก็ควรมีกิริยาที่สำรวม การที่ยิ้มหัวเราะออกมาเห็นฟันแบบกิริยาของคนทั่วไปที่ไม่ใช่บรรพชิตนั้นอาจเป็นสิ่งไม่เหมาะไม่ควร อาจไม่เป็นไปเพื่อความเลื่อมใส ผมจึงอดสงสัยไม่ได้ ต้องมองผ่านหลักพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ หากว่าคิดเอาเอง ตัดสินเอาเอง ก็อาจผิดได้ และอาจเป็นการผิดอกุศลกรรมบถ 10 ในเรื่องของการปรามาส ผมก็กลัวจะเป็นการปรามาสพระโดยไม่รู้ตัว ก็กลัวบาปเหมือนกัน แต่เพราะความสงสัยจึงอดไม่ได้ที่จะยกประเด็นนี้ขึ้นถาม ขอให้ท่านอาจารย์ช่วยตอบตามหลักพระธรรมวินัยด้วยครับว่า การที่พระยิ้มเห็นฟัน มีลายสักที่แขน เป็นสิ่งที่ผิดหลักธรรมหลักวินัยหรือไม่ เป็นผู้ที่ควรแก่การเลื่อมใสหรือไม่ ขอท่านอาจารย์โปรดชี้แนะโดยหลักพระวินัยด้วยครับ หากความสังสัยของผมเป็นการประมาทปรามาส เป็นการผิดต่ออกุศลกรรมบถ 10 ผมต้องขอขมาและขออโหสิกรรมด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 13 เม.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามพระวินัยแล้ว การที่ภิกษุแย้มยิ้ม ไม่ได้เป็นอาบัติแต่อย่างใด แต่ถ้าท่านเล่นคะนอง ไม่สำรวมทั้งคำพูด และ กิริยาท่าทาง ตลอดจนถึงการนุ่งห่มไม่เรียบร้อย เป็นต้น อย่างนี้ไม่เหมาะควรอย่างแน่นอน เป็นสิ่งที่ท่านไม่ควรทำ ส่วนการมีรอยสัก ไม่ได้มีผลต่อการบวชเป็นพระภิกษุ เพียงแต่ว่า ท่านได้เป็นพระภิกษุ ในพระธรรมวินัย จริงๆ หรือไม่ ที่มีการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา มีความประพฤติคล้อยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขัดเกลากิเลสยิ่งกว่าเพศคฤหัสถ์ (แม้ภิกษุ ที่ไม่มีรอยสัก มีความจริงใจอย่างนี้หรือไม่?)

ในฐานะของการเป็นคฤหัสถ์ การกล่าวถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะไม่ควรของพระภิกษุ เพื่อให้บุคคลอื่นได้รู้ความจริง เพื่อจะได้ไม่ส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งที่ผิด ทักท้วงในสิ่งที่ผิด นั่น ไม่ใช่ความผิดแต่อย่างใด ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 13 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
apiwit
วันที่ 14 เม.ย. 2564

กราบอนุโมทนาสาธุครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ