กล่าวคำจริงเพื่อเกื้อกูล จะกลัวอะไร

 
khampan.a
วันที่  13 มี.ค. 2564
หมายเลข  33873
อ่าน  486

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๘๙]

กล่าวคำจริงเพื่อเกื้อกูล จะกลัวอะไร


ต้องเป็นผู้ตรงจึงจะได้สาระจากพระธรรม ไม่มีชื่อ ไม่มีบุคคล ไม่มียศถาบรรดาศักดิ์ ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่จะต้องยกเว้นหรืออะไรเลย เพราะเหตุว่าธรรม (สิ่งที่มีจริง) เป็นธรรม มิฉะนั้นไม่สามารถที่จะเข้าใจถูกต้องได้ กุศลธรรมเป็นกุศลธรรม อกุศลธรรมเป็นอกุศลธรรม ความเป็นผู้ตรงที่จะกล่าวธรรมเพื่ออนุเคราะห์ สิ่งใดที่ไม่ถูกจะกล่าวว่าถูกไม่ได้ และที่กล่าวเพื่ออะไร? ไม่ใช่เพื่อกระทบ แต่ว่าเพื่อให้เห็นตามความเป็นจริง เพื่อที่จะได้เข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริงเพื่ออนุเคราะห์

คงไม่เห็นโทษของการเป็นผู้ที่เห็นผิด เพราะเป็นอันตรายใหญ่มาก แล้วผลข้างหน้าก็คือว่าไปสู่ทุคติแน่นอน เพราะฉะนั้นการที่จะช่วยใครให้พ้นจากทุคติ เป็นประโยชน์ไหม? ถ้าสามารถที่จะทำให้มีความเข้าใจถูกต้องได้ เพราะเหตุว่าความเข้าใจผิดเพียงเล็กน้อยก็จะแพร่ระบาดไปได้ เพราะเข้าใจผิดเร็วมากในเมื่อมีอวิชชาความไม่รู้อยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นบางคนก็อาจจะกล่าวว่าพูดแล้วเสี่ยงต่อการที่จะเสื่อมลาภเสื่อมยศหรือว่านินทา แต่ว่าพูดเพื่อประโยชน์ เสี่ยงอะไร ในเมื่อคำนั้นเป็นคำจริง และเป็นประโยชน์และเป็นความหวังดีเพื่อที่จะให้ระลึกได้ให้วิเคราะห์ให้เข้าใจให้ถูกต้องให้สำนึกได้ว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิดสิ่งใดควรไม่ควร เพราะฉะนั้นถ้าเป็นผู้ที่มีความหวังดีมีความเป็นมิตร พูดเพื่อเกื้อกูล จะกลัวอะไรจะเกรงอะไร ไม่มีสิ่งที่น่ากลัวเลยในเมื่อเป็นความจริง


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 14 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ