ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงพระวินัยได้

 
khampan.a
วันที่  27 ก.พ. 2564
หมายเลข  33796
อ่าน  654

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๗๗]

ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงพระวินัยได้


ไม่มีใครสามารถที่จะเปลี่ยนพระวินัยที่พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติไว้ได้เลย พระภิกษุทุกรูปในครั้งพุทธกาลทั้งหมดทุกสมัย ต้องเคารพในพระวินัยที่พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติไว้

เมื่อการกระทำสังคายนาครั้งที่ ๑ โดยพระอรหันต์ทั้งหลาย ไม่มีการเปลี่ยนแปลงพระวินัยเลย เพราะว่าเป็นผู้ที่เคารพอย่างยิ่งในพระวินัยที่พระผู้มีพระภาคได้ประชุมสงฆ์แล้วก็ให้ลงความเห็นว่าการกระทำอย่างนั้นเหมาะควรแก่ภิกษุไหม และต้องเป็นผู้ตรงถ้าไม่ใช่ผู้ตรงจะไม่ได้สาระจากพระธรรมวินัยเลย แล้วก็สำหรับพุทธบริษัทก็มี ๔ ในครั้งโน้น (ได้แก่) ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ยุคนี้ไม่มีภิกษุณี ก็มีภิกษุ อุบาสก อุบาสิกา

ก่อนที่ (พระผู้มีพระภาค) จะปรินิพพาน ไม่ได้มอบหมายให้บริษัทใดเป็นผู้ดำรงรักษาพระศาสนา แต่พุทธบริษัททั้ง ๔ เมื่อมีความเข้าใจธรรมดีทุกประการ ก็เป็นบริษัทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่จะต้องดูแลซึ่งกันและกันตามธรรมวินัย

ในครั้งโน้นเวลาที่พระภิกษุรูปใดทำผิด ชาวบ้านรู้ เพ่งโทษให้เห็นว่าเป็นโทษติเตียน (ว่า) เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะเหตุว่าเป็นการไม่ประพฤติตามพระวินัย แล้วก็โพนทะนาประกาศให้รู้ทั่วกันว่าการกระทำอย่างใดสมควรการกระทำอย่างใดไม่สมควร เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่ของพุทธบริษัท มิฉะนั้นแล้วก็ไม่มีการที่จะเข้าใจว่าพระภิกษุคือใคร? ต้องศึกษาพระธรรมและต้องประพฤติปฏิบัติตามพระวินัย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Dusita
วันที่ 28 ก.พ. 2564

กราบ อนุโมทนา ค่ะ ท่านอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pulit
วันที่ 2 มี.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ