ทำทานกับคนเร่ร่อน

 
Designgirl
วันที่  9 ก.พ. 2564
หมายเลข  33696
อ่าน  434

พอดีเจอคนเร่ร่อนเหมือนสติไม่ดีด้วย นอนอยู่ริมถนนตากฝน เนื้อตัวมอมแมม และผอมมากเลยซื้อของกินพวกข้าว ขนมปัง กับน้ำขวดใหญ่ให้ เพราะคิดว่าคนคงไม่ขายของให้ถ้าให้เงิน พอเดินเอาของไปให้ ทำไมขนลุกและใจหวิวๆ​ คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเป็นเรื่องของปัญญาความเห็นถูก ดังนั้น อาการภายนอก จึงไม่ใช่เครื่องชี้วัดว่าเป็นปัญญา เป็นกุศล ปัญญาเท่านั้นถึงจะรู้ความจริงขณะที่ให้ด้วยความอนุเคราะห์ จิตเป็นกุศลแล้วในขณะนั้น ส่วนอาการภายนอก ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่จะสนใจ และที่สำคัญที่สุด คำว่า ชาวพุทธ คือ ฟังคำของพระพุทธเจ้า ที่แสดงความจริงในขณะนี้ว่าเป็นธรรมทั้งหมด ไม่ใช่ใคร จะให้ทาน จะเกิดอาการแปลกๆ ผู้ที่ไม่ศึกษาก็จะเป็นเราที่มีอาการแปลก ความจริง คือ เป็นแต่เพียงธรรมแต่ละอย่าง ไม่ใช่เรา นี่คือประโยชน์ของการอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้าเพื่อเข้าใจความจริงในขณะนี้ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 10 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปลาบปลื้มใจที่ได้ให้สิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น เห็นเลยว่า การให้ทาน ทำให้ผู้รับได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์ จิตของผู้ให้ก็ผ่องใส เพราะจุดประสงค์ของการให้ทาน ก็เพื่อประโยชน์ของผู้รับจริงๆ ในขณะเดียวกัน ตนเองก็ได้ขัดเกลาละคลายกิเลสของตนเอง ขัดเกลาความเป็นผู้เห็นแก่ตัว ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ