การปล่อยปลาหน้าเขียง

 
Witt
วันที่  2 ก.พ. 2564
หมายเลข  33654
อ่าน  792

ตอนนี้มีหลายท่านในสังคมปัจจุบันที่นิยมทำบุญวันเกิด ด้วยการซื้อปลาในตลาดแล้วนำไปปล่อยตามแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ  กราบเรียนถามอาจารย์วิทยากร ว่าเป็นสิ่งที่สมควรและทำให้น้อมนำไปสู่ทางเจริญหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่ว่าจะเป็นวันใด ก็ควรจะเป็นวันของการเกิดขึ้นแห่งกุศลธรรม และยิ่งปรารภวันเกิด ทำให้ได้พิจารณาเห็นคุณค่าของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เป็นการได้อย่างยากแสนยาก  ซึ่งต้องเกิดขึ้นเป็นไปด้วยด้วยผลของกุศล เท่านั้น ก็เกื้อกูลให้เป็นผู้ไม่ประมาทในการที่จะได้สะสมกุศลต่อไป

บุคคลผู้ที่เห็นคุณของกุศล เห็นโทษของอกุศล ท่านก็จะไม่ละเลยโอกาสของการเจริญขึ้นของกุศลธรรม เป็นโอกาสที่จะปล่อยสัตว์ เช่น ปลา เป็นต้น ก็ปล่อย ซึ่งเป็นการให้ชีวิตเป็นทาน เป็นการช่วยเหลือสัตว์ให้พ้นจากการจองจำ ให้ความเป็นอิสระ ทำให้สัตว์ได้พ้นจากความเดือดร้อนในขณะนั้น เป็นความปรารถนาดีที่มีต่อสัตว์ เป็นกุศลจิต เมื่อกุศลจิตเกิดขึ้น ก็ช่วยเหลือทันที ปล่อยทันที เท่าที่จะเป็นไปได้เพราะ ถ้ากุศลจิตไม่เกิด แล้ว ก็จะเป็นโอกาสให้อกุศลจิต เกิด ซึ่งอกุศลนี้ไม่มีประโยชน์เลยแม้แต่นิดเดียว เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว กุศลธรรม เป็น ธรรมที่ควรอบรมเจริญในชีวิตประจำวัน ส่วนอกุศลธรรม ควรละเว้นให้ห่างไกล ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ