ความดี ถ้าเข้าใจเมื่อไหร่ก็เกิดได้

 
khampan.a
วันที่  29 ม.ค. 2564
หมายเลข  33640
อ่าน  433

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๕๑]

ความดี ถ้าเข้าใจเมื่อไหร่ก็เกิดได้


ไม่โกรธ เป็นบุญไหม? เห็นไหม แค่นี้ก็ต้องรู้ว่าบุญคือขณะที่จิตไม่ประกอบด้วยอกุศลเจตสิก (สภาพที่เกิดกับจิต ที่เป็นอกุศล) เราได้ยินเสียงบางเสียงก็เพราะ เป็นบุญหรือเปล่า? ละเอียดมาก เพราะว่า มีบุญและผลของบุญ ต้องแยกกันว่าขณะไหนเป็นตัวบุญและขณะไหนเป็นผลของบุญ ไม่ปะปนกัน

ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดมากและเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ตรงด้วย ถ้าคลาดเคลื่อนหรือผิด ก็คือ ไม่ถูก

เพราะฉะนั้น ไม่โกรธใครก็ตามที่เขากำลังว่ากำลังทำอะไรก็ตามทุกอย่าง แต่ขณะนั้น อภัย ไม่โกรธ ไม่ให้ความเป็นภัยใดๆ เลยทั้งสิ้น คิดว่าขณะนั้นให้เขาแต่ความจริงจิตขณะนั้นเกิดโดยที่ไม่มีอกุศลเจตสิกเกิดร่วมด้วย เป็นบุญไหม? ไม่ต้องไปไหนเลย ก็เป็นบุญได้ ใช่ไหม? ไม่โกรธใคร ก็เป็นบุญ ไม่ริษยาใคร ก็เป็นบุญ ไม่กลั่นแกล้งใครก็เป็นบุญ อภัยให้ใครก็เป็นบุญ แล้วลองคิดดู ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีกว่าจะมีแต่ละคำให้เราได้เข้าใจเพื่อตัวเราที่จะไม่เป็นอกุศล ไม่โกรธ ไม่โลภ ไม่หลงสารพัดอย่าง ตั้งแต่เล็กน้อยที่สุดจนกระทั่งใหญ่ที่สุด เพราะฉะนั้น ก็จะเห็นได้ว่า ความดี ถ้าเข้าใจเมื่อไหร่ก็เกิดได้ คิดดีกับคนอื่นได้ไหม? แค่นั้นก็บุญ ไม่ใช่คิดร้ายกับคนอื่น
พูดดี เป็นบุญไหม? จากเคยมีนิสัยที่พูดไม่ดี พอเห็นโทษของการพูดไม่ดีว่าขณะ (พูดไม่ดี) นั้นเป็นอกุศลซึ่งทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย ขณะที่ไม่พูดคำที่ไม่ดี ก็เป็นบุญ เพราะฉะนั้น บุญไม่ยากเลย ไม่ต้องไปหาเงินทองอะไรมาก็สามารถที่จะทำได้ โดยเฉพาะความเข้าใจธรรม ยากที่จะเข้าใจแต่ประโยชน์มหาศาล


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เข้าใจ
วันที่ 29 ม.ค. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pulit
วันที่ 30 ม.ค. 2564

กราบอนุโมทนา ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ