พระโสดาบันมีโอกาสจะเป็นอัลไซเมอร์ได้ไหม

 
ชิงช้าชาลี
วันที่  25 ม.ค. 2564
หมายเลข  33627
อ่าน  687

หากบุคคลใดได้บรรลุพระธรรมเป็นพระโสดาบันแล้ว มีโอกาสจะเป็นอัลไซเมอร์ได้ไหมคะ และอัลไซเมอร์เกี่ยวข้องกับลักษณะจิตแบบใดคะ เหตุใดจึงเกิดขึ้น


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การจำ กับ การนึกขึ้นได้ เป็นคนละสภาพธรรม สัญญาเจตสิก จำในอารมณ์นั้น แต่ไม่ใช่การนึกขึ้นได้ เพราะฉะนั้น การนึกขึ้นได้ หรือ ที่ทางโลกเรียกว่า จำได้ ก็ต้องอาศัยเหตุปัจจัยหลายๆ ประการ ซึ่งโรคบางอย่าง เช่น อัลไซเมอร์ การนึกขึ้นไม่ได้ ลืมหมด จนช่วยตนเองไม่ได้ ก็ต้องอาศัยเหตุปัจจัย อย่างเช่น คนที่เป็นบ้าจำอะไรไม่ได้เลย ก็เพราะมีกรรมเป็นหลัก เป็นปัจจัยด้วย เช่น ผลของการดื่มสุรา ย่อมทำให้เกิดเป็นบ้า เมื่อเกิดเป็นมนุษย์ เมื่อกรรมให้ผลของการดื่มสุรา ก็ทำให้เป็นบ้า หลงลืมได้ ไม่สามารถนึกขึ้นได้ แม้จะมีสัญญาที่เกิดขึ้นแต่เพียงทำหน้าที่จำเท่านั้น แต่ไม่มีเหตุปัจจัยให้นึกขึ้นได้ เพราะกรรมเป็นเครื่องกั้น เช่นเดียวกับ อัลไซเมอร์ ที่ลืม ไม่รู้ตัว ก็เพราะ มีกรรมเป็นปัจจัยเช่นกัน เมื่อกรรมให้ผล ที่เป็นเศษของกรรม ที่เป็นอกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดโรคที่หลงลืมได้เป็นธรรมดา ที่สมมติเรียกว่า อัลไซเมอร์ ครับ

และ การเป็นผู้ที่มากไปด้วยความไม่รู้ โมหะ ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่หลง ไม่รู้ความจริง เมื่อมีมากๆ ก็ทำให้เป็นผู้หลงลืมเป็นปกติ จนมีกำลังได้ ดังนั้น พระโสดาบัน เป็นผู้ที่บรรลุธรรม ดับกิเลส แม้โมหะได้บางส่วนแล้ว รวมทั้งสะสมปัญญามามาก ปัญญาที่สะสมมีกำลังแล้วไม่ได้หายไป จึงไม่เป็นปัจจัยให้เป็นผู้หลงลืมดั่งเช่นปุถุชน จึงไม่เป็นโรคหลงลืม ที่จะใช้ชื่อว่าอะไรก็ตาม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ชิงช้าชาลี
วันที่ 26 ม.ค. 2564

กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 26 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าได้ศึกษาได้เข้าใจว่าพระโสดาบัน คือใคร ก็ยิ่งจะเห็นถึงความห่างไกลกันของผู้ที่ยังมากไปด้วยกิเลส คือ ปุถุชน กับ ผู้ที่สามารถดับกิเลสได้ในระดับหนึ่ง คือ พระโสดาบันแล้ว ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ปุถุชนมากไปด้วยกิเลส อกุศลเกิดขึ้นเป็นไปมาก และสามารถทำอกุศลกรรมประการต่างๆ อันเป็นเหตุให้เกิดในอบายภูมิได้  ส่วนพระโสดาบันเป็นอริยบุคคลขั้นต้นที่ดับความเห็นผิดได้ทั้งหมด ดับความลังเลสงสัยในสภาพธรรม ดับอกุศลอย่างหยาบที่จะเป็นเหตุให้ไปสู่อบายภูมิ และ เป็นผู้ที่มีศีล ๕ ที่บริบูรณ์ ยิ่งเห็นชัดว่าท่านจะมีความประพฤติเป็นไปมากด้วยอำนาจของอกุศลเหมือนอย่างปุถุชนผู้มากไปด้วยความหลงไม่ได้เลยทีเดียว และที่สำคัญ พระโสดาบัน เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยสัมมาทิฏฐิ (ความเข้าใจถูกเห็นถูก) ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆท่านครับ... 

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Witt
วันที่ 28 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ