คุณพิศาล เอกอาภากุล กับ เหตุที่ทำให้เข้าใจธรรม

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  8 ม.ค. 2564
หมายเลข  33552
อ่าน  568

".....ผมได้ฟังยูทูปที่กล่าวอ้างว่า อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นพระเทวทัตกลับชาติมาเกิด ผมคนใหม่นะครับ ผมฟังแล้วสะดุ้ง เอ๊ะ! เราหลงทางหรือเปล่า? เราฟังผิดคณะหรือเปล่า? เราเจอของจริง หรือเราเจอของปลอม? ผมจึงได้ฟังและพิจารณาธรรมของอาจารย์ซ้ำๆ อย่างตั้งอกตั้งใจ(เพื่อที่จะรู้ว่า คำกล่าวหาเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร)

.....สิ่งทั้งมวลทั้งหลาย ท่านก็วนตอบ วนถาม วนให้ความรู้แก่ศิษย์ทั้งหลาย ตรงไป ตรงมา จริงจัง เด็ดขาด และไม่สนใจเลยว่าจะมีเภทภัยอะไรมาถึงตัวท่าน สิ่งนี้แหละ คือสิ่งที่ผมเองประทับใจ นี่หรือ? พระเทวทัตกับชาติมาเกิด? นี่หรือ ธรรมะที่ไม่ควรศึกษา?

ธรรมที่ผมรับรู้ได้ด้วยตัวผมเอง ด้วยการไตร่ตรอง คือธรรมที่อธิบายได้ง่ายๆ แต่ยากที่จะเข้าใจ แล้วอะไรล่ะคือพระเทวทัต? ไม่มีเลย!! มันเป็นข้อกล่าวอ้างที่ไร้ร่องรอย ไร้สาระที่สุด

เมื่อผมพิจารณาไตร่ตรองอย่างนี้แล้ว วันรุ่งขึ้น ก็ศึกษาธรรมจากยูทูปต่อ จากเช้า จนหลับ แม้หลับก็ยังติดหูฟัง จนกระทั่งคุณภรรยาต้องมาดึงออกให้ ฟังอยู่อย่างนี้ประมาณ ๓ เดือน ตอนช่วงโควิดพอดี โควิดเปิดโอกาสให้ผม มีความเข้าอกเข้าใจเรื่องของธรรมะ วันนี้ผมกล้าพูดได้ว่า มากขึ้น แต่ยังไม่ละเอียดลึกซึ้งพอ....."

คุณพิศาล (ปิง) เอกอาภากุล สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๔๓๖๓ เดินทางมากราบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และได้รับเชิญให้ร่วมบอกเล่า ถึงประสบการณ์ของตนเอง กับการได้พบและเข้าใจพระธรรม ในรายการบ้านธัมมะออนไลน์ เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ ๖ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓ ณ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ถนนเจริญนคร ๗๘ กรุงเทพมหานคร

ขอเชิญติดตามชมบันทึกการสนทนาฉบับเต็มได้ที่นี่ :

https://www.youtube.com/watch?v=1pQ4VyfZmMI&t=3697s


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pulit
วันที่ 10 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาค่ะ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จิตโอภาส
วันที่ 10 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ