กำลังทำทางไปสู่นรกหรือเปล่า

 
khampan.a
วันที่  4 ม.ค. 2564
หมายเลข  33537
อ่าน  529

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๒๙]

กำลังทำทางไปสู่นรกหรือเปล่า


เจตนาชั่วๆ มีไหม? เจตนาเลวๆ เจตนาเบียดเบียน เจตนาประทุษร้ายคนอื่น มีไหม? แล้วจะให้ผลให้เกิดดีๆ เป็นไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น อกุศลเจตนานั้นก็ทำให้เกิดในทุคติภูมิ อบายภูมิ ๔ เกิดในนรกไม่มีใครอยากเกิดเลย แต่กำลังทำทางไปสู่นรกหรือเปล่าในเมื่อไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้อง หรือว่า เกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน ก็ดูน่ารักบางอย่าง ใครอยากเกิดเป็นสุนัขน่ารักบ้าง? ทุกคนรัก แล้วก็สุนัขก็เป็นนายด้วย เลี้ยงดูทุกอย่างเลยตั้งแต่เช้าจรดเย็น ไม่ว่าที่หลับที่นอนไม่ว่าเรื่องอาหาร บางคนไม่ห่วงตัวเองเลย ของดีๆ ให้สุนัขกิน แต่ว่าตัวเองยอมที่จะบริโภคของที่ไม่ดี นี่ก็แสดงให้เห็นว่าถึงจะดีอย่างนั้น ใครอยากเกิดเป็นสุนัขอย่างนั้นหรือเปล่า?

วันหนึ่งใครจะอยู่ที่ไหนใครจะรู้ ถ้าไม่ใช่พระอริยบุคคล ไปแน่สู่อบายภูมิได้ แต่ไม่ไปก็ได้เมื่อกุศลเติมทุกวัน แล้วก็มากขึ้นๆ จนกระทั่งเป็นปัจจัยให้ไม่ไปสู่อบายภูมิชั่วคราว แต่ก็มีโอกาสจะยังไปอยู่ตราบใดที่ยังมีเชื้อที่จะทำให้ทำอกุศลกรรมที่จะทำให้ไปสู่อบายภูมิ


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
tanrat
วันที่ 5 ม.ค. 2564

อนัตตา ลืมไม่ได้ ค่อยๆ เข้าใจ พระธรรมฟังไว้ พิจรณาไว้ ไตร่ตรองไป แล้วประพฤติปฏิบัติ ตาม ว่ากุศลควรเจริญ อกุศลควรละ แต่อนัตตา ไม่มีเราที่จะไปละ กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ