สอบถามผู้รู้หน่อย ถึงวิธีการแก้ไขหน่อยค่ะ

 
nana999
วันที่  10 ธ.ค. 2563
หมายเลข  33402
อ่าน  645

ขออนุญาตปรึกษาหน่อยค่ะ พอดีตอนนี้หนูเดือดร้อนใจมากค่ะ เนื่องจากตอนหนูตั้งครรภ์ได้ไปหาร่างทรง แล้วให้เขาดูวันเดือนปีเกิดลูกหนูให้ เขาก็ถามว่าหนูเกิด พ.ศ. อะไร หนูก็บอกไป สามีหนูอายุเท่าไหร่หนูก็บอกไป ด้วยความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่คิดว่ามันจะอันตรายขนาดนี้ ตอนนี้หนูเครียดมาก กลัวลูกจะเป็นอันตราย ไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร เพราะมีคนบอกว่า อย่าบอกวันเวลาเกิดเวลาตกฟากกับใคร หนูกลัวมาก หนูเครียดมากใช้ชีวิตประจำวันไม่ได้เลยค่ะ ไม่คาดคิดว่ามันจะอันตรายขนาดนี้ อยากถามอาจารย์ว่ามันจะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไรบ้าง จากสิ่งที่เราได้ไปรับมาตอนนั้น จึงได้รู้ว่าอวิชชาคืออะไร วัฏฏสงสารที่เราหลงเข้าไปติดเป็นอย่างไร ช่วยชี้ทางสว่างและวิธีแก้ไขให้แก่หนูด้วยเถอะค่ะ หนูจะช่วยลูกให้พ้นจากสิ่งเหล่านี้อย่างไรได้บ้างค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 10 ธ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๖๘

คนหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น คนทำเหตุดี ย่อมได้ผลดี ส่วนคนทำเหตุชั่ว ย่อมได้ผลชั่ว


เพราะไม่ได้พึ่งที่พึ่งที่แท้จริง คือ พระธรรมทุกคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว จึงทำผิด หลงผิด เชื่อคำของบุคคลอื่น ดังนั้น ความกลัว ความเครียด ความคิดต่างๆ นานาว่าจะเกิดอันตรายขึ้นกับลูกของเรา เป็นต้น ก็เพราะไม่ได้มีความเข้าใจในเหตุในผลตรงตามความเป็นจริง เพราะแท้ที่จริงแล้ว วัน เดือน ปีเกิด หรือ บุคคลอื่นๆ ที่เราคิดว่าเขาเป็นผู้วิเศษ (ซึ่งความจริง ไม่ใช่เลยแม้แต่น้อย) ไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่ได้มีผลต่อชีวิตเลยแม้แต่น้อย เพราะเหตุว่า แต่ละคนมีกรรมเป็นของของตน เมื่อถึงคราวที่กุศลกรรมให้ผล ก็ย่อมให้ผลเป็นผลที่ดีที่น่าปรารถนาน่าใคร่น่าพอใจเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม เมื่อถึงคราวที่อกุศลกรรมให้ผล จะอยู่ที่ไหน ก็ไม่พ้นจากการได้รับผลของอกุศลกรรม ซึ่งเป็นผลที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนาไม่น่าใคร่ไม่น่าพอใจ ได้เลย ไม่มีใครทำให้ด้วย

ดังนั้น หนทางแก้ไข จึงไม่มีทางอื่น นอกจากฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งทำกิจที่ควรทำ คือ ทำสิ่งที่ดีต่อไป ไม่ไปพึ่งสิ่งที่ไร้สาระไร้เหตุผล ชีวิตก็เบาสบาย เป็นไปกับความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่หนักด้วยการไปทำอะไรด้วยความไม่รู้อย่างที่เคยได้ทำมาแล้ว ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 10 ธ.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 14 ธ.ค. 2563

ทุกข์เพราะคิด เพราะไม่รู้ว่าเป็นธรรมะ เกิดแล้วดับ ไม่มีเรา เราจึงต้องศึกษาธรรมะ ฟังธรรมะเพื่อละความไม่รู้จนกว่าจะดับกิเลสหมดจึงจะพ้นทุกข์ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ