ชีวิตมีค่าเมื่อได้เข้าใจพระธรรม

 
khampan.a
วันที่  8 ธ.ค. 2563
หมายเลข  33396
อ่าน  446

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๐๕]

ชีวิตมีค่าเมื่อได้เข้าใจพระธรรม


ไม่มีอะไรเป็นประโยชน์และสำคัญเท่าคำของพระองค์ (พระสัมมาสัมพุทธเจ้า) ที่ได้ทรงแสดงความจริงไว้แม้นานแสนนานก็เปลี่ยนไม่ได้ เพราะเป็นความจริงถึงที่สุด ถึงที่สุดคือต้องเป็นจริงอย่างนั้น เพราะฉะนั้น ผู้ใดที่ได้ประโยชน์จากการได้ฟังธรรมของพระองค์ ดิฉันมั่นใจ ว่า ทุกคนจะอุทิศตนเหนือกว่าที่จะเกรงกลัวสิ่งใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นความยากไร้หรือว่าทุกข์ยากหรือว่าความชังไม่พอใจของใครก็ตามแต่ แต่ว่า เพราะเราเห็นประโยชน์และก็มีความหวังดีจริงๆ จึงได้กล่าวคำซึ่งเป็นจริงพร้อมที่จะให้ใครก็ตามที่มีความสงสัยมีความไม่เห็นด้วย ได้มาช่วยกล่าวแสดงเพื่อจะได้พิสูจน์ว่าอะไรเป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงไว้ ที่ต้องเคารพอย่างยิ่ง

ชีวิตทั้งหมดมีค่าเมื่อได้เข้าใจพระธรรม ไม่มีอะไรยิ่งกว่านี้เลย เพราะฉะนั้น ผู้ที่ได้เข้าใจความจริง ก็พร้อมที่จะมอบชีวิตไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นให้กับการที่จะได้ดำรงพระธรรมให้คนอื่นได้มีส่วนที่ได้เห็นพระคุณของการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย เป็นการให้ทุกคนได้ร่วมกัน ได้เห็นสิ่งที่ถูกต้องเผยแพร่สิ่งที่ถูกต้องร่วมกัน แล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้น เพราะว่าที่ไม่ดีขึ้น ก็เพราะความไม่รู้และเพราะความหวาดกลัว กลัวอะไรในเมื่อเป็นธรรม

ความดีเปลี่ยนไม่ได้ ความดีก็ต้องเป็นความดี และความดีเท่านั้นที่จะนำผลที่ดีมาให้ จะหวาดหวั่นจะกลัวอะไร ไม่มีอะไรที่น่ากลัวเลย (แต่) น่ากลัวมากถ้าไม่รู้ความจริงและทำลายคำสอนที่ได้ทรงแสดงความจริง ไม่ให้คนอื่นได้เข้าใจถูก ซึ่งเป็นการทำลายชีวิตของคนที่หลงผิดไปทั้งหมดที่ไม่สามารถที่จะเข้าใจถูกต้องได้ ถ้าเขาไม่เริ่มไตร่ตรองว่าความถูกต้องและความจริงคืออะไร


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ธ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ