ทำไมการเข้าใจธรรมะถึงทำให้เป็นคนดีคะ

 
ปทุม
วันที่  1 ธ.ค. 2563
หมายเลข  33375
อ่าน  475

โดยส่วนตัว ยังเข้าใจความเป็นอนัตตายังน้อยอยู่ค่ะ แต่ก็เลือกที่จะสะสมทำความดี เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่สงสัยว่าทำไมความเข้าใจธรรมถึงทำให้เป็นคนดีได้คะ เช่น สมมุติเราสะสมความมีอุปนิสัยที่ไม่ดี แล้วความไม่ดีมันก็เป็นธรรมะชนิดหนึ่ง หนูว่ามันไม่เห็นจะทำให้เป็นคนดีขึ้นได้เลยนี่คะ แต่การที่คิดว่าทำความไม่ดีมันทำให้คนอื่นทุกข์ ส่วนตัวหนูคิดว่าคิดแบบนี้จะทำให้เป็นคนที่ดีขึ้นมากกว่าการที่คิดว่าเป็นเพียงธรรมชนิดหนึ่งน่ะค่ะ นี่คือความคิดเห็นส่วนตัวและเป็นข้อข้องใจค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปทุม
วันที่ 1 ธ.ค. 2563

ถ้าเป็นไปได้ หนูอยากขอความเมตตาอาจารย์นำประเด็นนี้สนทนากับวิทยากรท่านอื่นๆ ค่ะ เพราะหนูคิดว่าน่าจะมีอีกหลายคนที่สงสัยแบบหนู

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปทุม
วันที่ 1 ธ.ค. 2563

ขอบคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 2 ธ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรม เป็นอนัตตา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ความจริงนี้ ใครๆ ก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ความจริงเป็นจริงอย่างไรก็เป็นจริงอย่างนั้น แต่ละบุคคลก็มีความประพฤติเป็นไปตามเหตุปัจจัย ตามการสะสม ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ซึ่งก็เป็นธรรมนั่นเองที่เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ ตราบใดที่ยังไม่ได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอรหันต์ อกุศล ก็ย่อมเกิดขึ้นเป็นไป เกิดขึ้นมากกว่าที่คิดไว้มาก จะบอกว่า อกุศล ดี ไม่ได้เลยทีเดียว แต่เมื่อมีการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม ซึ่งเป็นคำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ความเข้าใจถูกเห็นถูก คือ ปัญญา ก็จะค่อยๆ เจริญขึ้น ความเข้าใจถูกนี้เอง ก็เป็นสภาพธรรมที่ปรุงแต่งให้เป็นไปในทางที่เป็นกุศลยิ่งขึ้น ขัดเกลาสิ่งที่ไม่ดี ตามกำลังของปัญญา และที่สำคัญ ปัญญา ที่เข้าใจความเป็นจริงของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริงว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ยิ่งเกื้อกูลเป็นอย่างยิ่ง เช่น จะโกรธอะไร เมื่อเข้าใจว่าเป็นแต่เพียงสภาพธรรมแต่ละหนึ่งที่เกิดแล้วดับไป จะติดข้องในอะไร เพราะเป็นแต่เพียงสภาพธรรม แต่ละหนึ่งที่เกิดแล้วดับไป

ดังนั้น ที่พึ่งที่แท้จริง จึงไม่พ้นไปจากการมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวัน ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย

จะขอนำประเด็นคำถามนี้ ของคุณปทุม ไปร่วมสนทนากับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในโอกาสต่อไป ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

เปลี่ยนไปในทางที่ดีเพราะมีความเข้าใจพระธรรม

พระธรรมเกื้อกูลให้เกิดความเห็นที่ถูกต้อง

ทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์เพราะปัญญา

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
talaykwang
วันที่ 4 ธ.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
panasda
วันที่ 5 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
lokiya
วันที่ 6 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ