พระพุทธศาสนาเกื้อกูลให้เข้าใจความจริง

 
khampan.a
วันที่  12 พ.ย. 2563
หมายเลข  33285
อ่าน  407

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๘๓]

พระพุทธศาสนาเกื้อกูลให้เข้าใจความจริง


พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ให้ความรู้ความเข้าใจในทุกสิ่งทุกอย่างตรงตามเหตุตามผล จะไม่ทำให้ผู้ที่ศึกษาเข้าใจผิดคลาดเคลื่อน แต่ผู้ใดที่ไม่ศึกษา จะเข้าใจคำที่ใช้ในพระพุทธศาสนาคลาดเคลื่อน เช่น คำว่า “บุญ” คิดว่าเป็นเรื่องของวัตถุสิ่งของ ถ้าให้วัตถุสิ่งหนึ่งสิ่งใดมากๆ ก็เข้าใจว่า ขณะนั้นได้บุญมาก โดยที่ไม่ทราบเลย ว่า แท้ที่จริงแล้ว บุญไม่ได้อยู่ที่วัตถุ แต่อยู่ที่สภาพจิตที่เป็นกุศลในขณะนั้นซึ่งปราศจากโลภะ ปราศจากโทสะ ปราศจากโมหะ ปราศจากอกุศล

เพราะฉะนั้น ผู้ที่มีปัญญา ก็สามารถที่จะรู้จิตใจของตนเองได้ว่าในขณะที่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ในขณะนั้นไม่ได้มุ่งหวังสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นการตอบแทน ไม่ต้องมานั่งคิด นั่งชั่งว่า บุญนี้จะมากหรือว่าจะน้อย หรือว่าจะเป็นบุญ หรือว่าไม่ใช่บุญ แต่ว่าสิ่งใดก็ตามที่เป็นประโยชน์ แล้วก็มีจิตกุศลที่เป็นจิตที่ดีงามเกิดขึ้น สามารถที่จะกระทำสิ่งนั้นๆ โดยไม่ได้มุ่งหวังสิ่งใด แล้วก็ยังรู้ด้วยว่าขณะนั้นเป็นการกระทำที่ดี ที่ควร อย่างเช่นรู้ว่าการฆ่า การเบียดเบียน การประทุษร้าย เป็นสิ่งที่ไม่ดี เป็นอกุศล ถ้าเข้าใจอย่างนี้ก็เป็นปัญญาขั้นหนึ่ง ไม่ใช่ว่ารู้ผิดหรือเข้าใจผิด แต่สามารถที่จะรู้อกุศลว่าเป็นอกุศล และรู้ว่ากุศลเป็นกุศล แต่ว่าไม่ควรที่จะชั่งหรือว่ามุ่งหวังที่จะได้รับผลของบุญ เพราะเหตุว่าในขณะนั้นเป็นโลภะ เป็นการติดข้องในผลของบุญนั่นเอง

สำหรับพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อละอกุศลธรรมทั้งหมดเป็นสมุจเฉท (ถอนขึ้นได้อย่างเด็ดขาดไม่เกิดอีกเลย) ถึงความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งประกอบด้วยพระญาณต่างๆ ที่สามารถจะเกื้อกูลอนุเคราะห์สัตว์โลก ด้วยการทรงแสดงธรรมให้ผู้ฟังสามารถที่จะประพฤติปฏิบัติตามจนกระทั่งดับกิเลสได้หมดสิ้นเช่นเดียวกับพระองค์

เพราะฉะนั้น การที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดทำกุศลด้วยปัญญา รู้ว่าสิ่งใดเป็นโทษ สิ่งใดเป็นอกุศล คิดที่จะละ ขณะนั้นไม่ใช่เป็นการกระทำบุญกุศลด้วยความหวังที่เป็นโลภะ


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 13 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
siraya
วันที่ 13 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ