อริยมรรค ข้อสัมมาอาชีโว หมายความว่ายังไงครับ

 
Artwii
วันที่  3 พ.ย. 2563
หมายเลข  33231
อ่าน  466

ความหมายจริงๆ แปลว่าอะไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 4 พ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สัมมาอาชีโว หรือ สัมมาอาชีวะ หมายถึง การเลี้ยงชีพชอบ โดยสภาพธรรมแล้ว ได้แก่ วิรตีเจตสิก ประเภทหนึ่ง คือ สัมมาอาชีวเจตสิก ที่เกิดขึ้น ทำกิจวิรัติคือเว้นกายทุจริต ๓ (คือ เว้นจากการฆ่าสัตว์ เว้นจากการลักทรัพย์ เว้นจากการประพฤติผิดในกาม) และ เว้น วจีทุจริต ๔ (คือ เว้นจากการพูดเท็จ เว้นจากการพูดส่อเสียด เว้นจากการพูดคำหยาบ เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ) ที่เนื่องด้วยการเลี้ยงชีพ

จะเห็นได้ว่าการเลี้ยงชีพที่ชอบจริงๆ จะต้องไม่เบียดเบียนสัตว์อื่นหรือผู้อื่น ให้ได้รับความเดือดร้อนลำบากเลย ไม่ว่าจะด้วยกาย หรือ วาจา เช่น ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่คดโกงผู้อื่น ไม่โกหกหลอกลวงผู้อื่น เป็นต้น

สำหรับการประกอบอาชีพของแต่ละบุคคลนั้น ก็แตกต่างกันออกไป ถ้าหากว่าได้ศึกษาพระธรรม ได้ฟังพระธรรม ก็จะทำให้มีความเข้าใจว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ จิตใจก็จะน้อมไปในกุศลธรรมมากยิ่งขึ้นและจะทำให้ค่อยๆ ละอาชีพที่ไม่ถูกต้องได้ในที่สุด เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

สำหรับสัมมาอาชีวะ ในอริยมรรคมีองค์ ๘ ก็เกิดพร้อมกับองค์มรรคอื่นๆ ด้วย มีสัมมาทิฏฐิ (ปัญญา) เป็นต้น และสภาพธรรมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นเป็นไปในขณะนั้น ในระดับที่เป็นโลกุตตระ โดยมีพระนิพพานเป็นอารมณ์ ซึ่งก็จะแตกต่างจากสัมมาอาชีวะ ในชีวิตประจำวันที่ยังไม่ถึงระดับที่เป็นโลกุตตระ ดังที่กล่าวแล้วในตอนต้น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 4 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Witt
วันที่ 6 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Artwii
วันที่ 7 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนา สาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
พัชรีรัศม์
วันที่ 10 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ