พูดสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ ด้วยความหวังดี

 
khampan.a
วันที่  24 ต.ค. 2563
หมายเลข  33139
อ่าน  490

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๖๗]

พูดสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ ด้วยความหวังดี


ฟังธรรม เพื่อเข้าใจ ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นเลยทั้งสิ้น ไม่ใช่เพื่อเป็นที่รัก ไม่ใช่เพื่อให้เขาบอกว่าเก่ง ไม่ใช่เพื่อลาภ ไม่ใช่เพื่อยศ ไม่ใช่เพื่อคำสรรเสริญ แต่สิ่งที่มีค่ายิ่งกว่านั้น ก็คือ ความเข้าใจถูก ซึ่งไม่สามารถจะเกิดได้เลยถ้าไม่ได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้น ก็มีชาวพุทธที่เห็นประโยชน์นี่แหละที่จะดำรงคำสอนของพระศาสนาและก็จะช่วยกันพูดสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ ด้วยความหวังดี

เพราะฉะนั้น ถ้าพูดว่า คฤหัสถ์ไม่ถวายเงินทองแก่พระภิกษุ พูดผิดหรือเปล่า? เป็นประโยชน์หรือเปล่า? ก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาล ทั้งคฤหัสถ์นั้นเองที่จะไม่ช่วยกันทำลายพระศาสนาและทั้งภิกษุที่จะต้องรู้ความเป็นภิกษุจริงๆ ว่า ภิกษุคือใคร เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีการเข้าใจ ไม่มีการเริ่มต้น วิกฤต (ความเสื่อมอย่างหนัก) อย่างนี้ ก็จะวิกฤตยิ่งกว่านี้อีกต่อไป ไม่มีใครสามารถที่จะทำอะไรได้เลย

เพราะฉะนั้น ต้องเป็นคนที่อาจหาญ เกิดมาแล้วต้องตายทุกคน ก่อนตายก็ทำดี และทำดีต้องเข้าใจธรรมด้วย เพราะเหตุว่า ถ้าไม่เข้าใจธรรมก็ดีได้เพียงส่วนที่สะสมมา แต่ว่าถ้าดีเพราะเข้าใจธรรมเพิ่มขึ้น ละเอียดขึ้น ความดีนั้นก็เพิ่มขึ้นมากขึ้น ไม่เห็นจะต้องกลัวตายเลยใช่ไหม ก็ต้องตายกันทุกคน วันนี้ก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ ตายโดยวิธีไหนก็ได้ทั้งนั้น


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
talaykwang
วันที่ 26 ต.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ต.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เฉลิมพร
วันที่ 6 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ