นำสัตว์เลี้ยงไปทำหมันแล้วมันตาย

 
titipat
วันที่  21 ต.ค. 2563
หมายเลข  33127
อ่าน  916

ที่บ้านมีแมวจรมาอาศัยอยู่ค่ะ ตัวนี้อาศัยอยู่หลายปี เป็นแมวตัวเมีย ที่บ้านเราให้กินตลอดค่ะ ออกลูกมาหลายคลอก เราก็คิดจะทำหมันให้มันค่ะ เพื่อประโยชน์กับมัน มันแก่แล้วจะได้ไม่ต้องท้องอีก ทำหมันผ่านไปด้วยดีค่ะ เราก็ดูแลมันในกรง 7 วันให้แผลหายสนิท มันก็ยังกินได้ ขับถ่ายปกติ ก่อนหน้าไปทำหมันมันก็แข็งแรงดีค่ะ พอครบ 7 วัน เราก้ปล่อยมัน ให้ใช้ชีวิตปกติ เราตั้งใจไว้ว่าจะเลี้ยงมันไปจนมันตาย แต่พอวันที่ 8 9 10 มันไม่มากินข้าวเลยค่ะ ไปแอบหลบอยู่ตรงไหนไม่รู้ ไปเจออีกทีก็ตายแล้วค่ะ เราเครียดมากและทุกข์ใจมากเลยค่ะ ได้แต่คิดว่าเราพามันไปตาย มันอยู่ของมันดีๆ ก็จับไปทำหมัน แม่เราก็ปลอบใจว่า มันแก่แล้ว ร่างกายมันคงไม่ไหว มาทำหมันตอนแก่ หมดเวรหมดกรรมของมันไป แต่เราก็ยังไม่เลิกคิดค่ะ รู้สึกผิดอยู่ในใจตลอด ขอแนวคิดในการปล่อยวางจากความรู้สึกผิดนี้ทีคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 ต.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของๆ ตน ซึ่งสำหรับเรื่องที่กล่าวมา ไม่ได้เป็นบาป เพราะไม่ได้มีเจตนาทำร้าย ไม่ได้มีเจตนาเบียดเบียนแต่อย่างใด ส่วนสัตว์จะตาย หรือไม่ตายนั้นก็ตามกรรมของสัตว์ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า สัตว์นั้นตายแต่อย่างใดครับ ที่สำคัญ ถ้าจะสงสารสัตว์ ควรสงสารตนเองที่มีกิเลส และจะต้องเกิด ตาย ทุกข์ไม่มีที่สิ้นสุด ตราบเท่าที่ไม่มีปัญญาที่สามารถละกิเลสได้ อุทาหรณ์เรื่องนี้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้รู้ว่า ควรหรือไม่ที่จะเห็นประโยชน์ของการเจริญอบรมปัญญา ที่ได้พบพระพุทธศาสนาแล้ว ที่เป็นหนทางดับทุกข์ ก็ควรที่จะศึกษาพระธรรมตามความเป็นจริง เพราะมิฉะนั้นก็เป็นทุกข์อยู่ร่ำไป ไม่มีที่สิ้นสุดครับ พระธรรมเท่านั้นที่ทำให้คิดถูก และเป็นที่พึ่งกับชีวิตอย่างแท้จริง

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 22 ต.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อมีการเกิดก็มีการตายเป็นธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าจะเร็วหรือช้าเท่านั้นเอง เพราะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น สิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว คือ ทำบุญอุทิศไปให้ เพราะการเศร้าโศกเสียใจ ทุกข์ใจ เครียด ไม่เป็นผลดีแต่ประการใด มีแต่จะสะสมพอกพูนอกุศลให้มากขึ้น และที่จะมีความเข้าใจถูกในทางธรรมตรงตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ต้องเริ่มฟังเริ่มศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เพราะฉะนั้น ก็ขอให้เบาใจได้ เพราะเราหวังดีต่อเขา ไม่ได้มุ่งร้ายต่อเขาเลย แต่สัตว์โลกก็เป็นไปตามกรรมของตนๆ ใครๆ ก็บังคับบัญชาไม่ได้จริงๆ และขอให้มีความมั่นคงที่จะสะสมความดีและอบรมเจริญปัญญาต่อไป ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
talaykwang
วันที่ 22 ต.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
titipat
วันที่ 22 ต.ค. 2563

กราบขอบพระคุณทุกๆ คอมเม้นต์นะคะ ตอนนี้เบาใจขึ้นเยอะเลย และชีวิตต้องเดินข้างหน้าต่อไป ยังคงมีจิตใจเมตตาต่อสัตว์และมนุษย์ด้วยกัน อนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ