เขาไม่ฟังธรรม เราฟังธรรม?

 
lokiya
วันที่  8 ต.ค. 2563
หมายเลข  33073
อ่าน  501

ขณะที่เราคิดว่า คนอื่นไม่ฟังธรรม เราฟังธรรม รู้สึกสงสาร อยากให้เขาได้ฟัง ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่า ตัวเองดีกว่าเขามาก เขาด้อยกว่าเรา เขาไม่รู้จักฟังธรรม เป็นกุศลหรืออกุศล


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 ต.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมเกิดดับสืบต่อเป็นไปอย่างรวดเร็ว ที่จะเข้าใจอย่างถูกต้องตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏจริงๆ ก็ต้องเป็นกิจหน้าที่ของปัญญา ขณะที่เข้าใจถูก ขณะที่เห็นประโยชน์ของพระธรรม เห็นใจผู้ที่ไม่เข้าใจ และมีความหวังดีปรารถนาดีที่จะให้ผู้อื่นได้เข้าใจด้วย อย่างนี้ เป็นสภาพธรรมที่ดีงาม แต่ถ้าเกิดมีการเปรียบเทียบ ว่า เราดีกว่าเขา ก็ไม่ใช่กุศลแล้ว เป็นสภาพธรรมที่เป็นอกุศล หนัก ไม่เบาสบายเลย

ความเป็นจริงของมานะ ซึ่งเป็นความสำคัญตน ตลอดจนถึงสภาพธรรมอื่นๆ ก็ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงได้ เป็นจริงอย่างไรก็เป็นจริงอย่างนั้น มานะเป็นอกุศลธรรม มีจริงๆ ตราบใดที่ยังไม่สามารถดับได้อย่างหมดสิ้น ก็ย่อมมีเหตุปัจจัยให้เกิดขึ้นเป็นธรรมดา เป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคล เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่เรา

สภาพธรรม มีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหน มีให้ศึกษาอยู่ตลอด เพราะมีจริงๆ ทุกขณะ ที่จะเข้าใจถูกต้องตรงตามความเป็นจริงของสภาพธรรม ก็ต้องอาศัยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ฟังในเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริง สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 9 ต.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Witt
วันที่ 12 ต.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ