สำคัญที่ความเข้าใจพระธรรม

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32928
อ่าน  554

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๐๙]

สำคัญที่ความเข้าใจพระธรรม


สุรสานติ์ : กราบเรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ ผมชื่อสุรสานติ์ เดินทางมาจากจังหวัดสิงห์บุรี พระพุทธศาสนาวิกฤตหรือไม่? ผมนั่งฟังท่านอาจารย์อยู่ ถ้าจับประเด็นที่บอกว่า ชาวพุทธเราไม่รู้จักองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องจากว่าไม่เข้าใจธรรมของพระองค์ ด้วยเหตุผลนี้ ผมคิดว่า ณ ช่วงเวลานี้ ศาสนาพุทธอยู่ในขั้นวิกฤตแน่นอนในประเทศไทย เพราะว่าเริ่มที่จะมีคนไทยที่เป็นชาวพุทธตั้งแต่กำเนิดไม่รู้จักพระพุทธองค์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากว่าไม่เข้าใจธรรมของพระองค์ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น จะสวนทางกับผู้คนในอีกซีกโลกหนึ่งหรือไม่ ถึงแม้ว่าเขาไม่ได้ถือกำเนิดเกิดมาเป็นชาวพุทธโดยตรง แต่ในบางเรื่องบางครั้งเขากลับรู้จักพระพุทธเจ้ามากกว่าเราที่เป็นชาวพุทธเสียอีก เพราะฉะนั้น ประเด็นคำถามที่อยากจะเรียนถามท่านอาจารย์ ก็คือ ถ้าเรื่องนี้เป็นวิกฤตของพระพุทธศาสนา เราจะแก้วิกฤตนี้ได้อย่างไร

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ต้องรู้ว่า เหตุมาจากอะไรที่วิกฤต คือ เพราะไม่เข้าใจธรรม เพราะฉะนั้น จะแก้วิกฤตได้ก็ต่อเมื่อเริ่มเห็นประโยชน์และเข้าใจธรรมและรู้คุณค่า ว่า วิกฤตทั้งหมดมาจากความไม่รู้ แต่ผู้รู้ได้ทรงแสดงธรรมให้รู้ให้เข้าใจ ซึ่งจะไม่เป็นเหตุให้วิกฤต ถ้าเข้าใจธรรมของพระองค์

สุรสานติ์ : เพราะฉะนั้น ในประเด็นสืบเนื่องถัดไป ถ้าเกิดว่าการจะแก้ปัญหาแก้วิกฤตนี้ได้ ก็คือ ต้องให้เข้าใจธรรมของพระพุทธองค์ ทีนี้ปัญหาก็คือในประเทศเราในขณะนี้ ใครที่จะมาเป็นผู้นำในการที่จะสร้างความเข้าใจนี้ให้กับชาวพุทธทั้งหลาย

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ที่จริงไม่ใช่ใครเลย นอกจากตัวเอง ทุกคน เราจะฝากคนอื่นได้อย่างไร ให้คนโน้นให้คนนี้ให้คนนั้นทุกคนก็หมุนเวียนกันไปโดยไม่มีใครรู้ธรรมเลย แต่ว่าแต่ละคนเริ่มเห็นประโยชน์เริ่มเห็นคุณค่าและเริ่มพิจารณาคำที่ได้ฟังว่าถูกต้องไหม เพราะว่าผู้ที่จะเข้าใจธรรม บารมีคือความเป็นผู้ตรง สัจจบารมี ถูกคือถูก ผิดคือผิด ปัญญาที่รู้ว่าอะไรถูก จะไม่นำไปสู่ทางที่ผิด เพราะฉะนั้น เป็นความเข้าใจถูกต่างหากที่จะทำให้พฤติกรรมทั้งหลายพ้นจากวิกฤตได้ แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจถูก เอาความไม่รู้ไปแก้ไขอย่างไรก็ไม่มีทางที่จะเป็นไปได้ นอกจากสัจจบารมีแล้ว อธิษฐานบารมี (ความตั้งใจมั่น) พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีนานเท่าไหร่ เกินกว่าที่ใครจะคิด กว่าพระองค์จะได้ทรงตรัสรู้และทรงแสดงธรรมแต่ละคำ ลึกซึ้งอย่างยิ่งให้คนที่เห็นคุณค่าค่อยๆ ไตร่ตรอง ค่อยๆ เข้าใจ และความเข้าใจนั่นแหละจะทำให้เป็นคนดี เพราะปัญญารู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรเป็นโทษ อะไรเป็นประโยชน์ เพราะฉะนั้น หนทางนี้เท่านั้น ที่ว่า ถ้าเราสามารถมีความเข้าใจถูกต้องและเริ่มแก้ไข ก็สามารถที่จะพ้นวิกฤตได้


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ก.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ