ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32876
อ่าน  354

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๑๕๗]

ทำประโยชน์ให้กับคนอื่น


แม้ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะประทับอยู่ที่สาวัตถี พระเชตะวัน คนอื่นก็กล่าวคำของพระองค์ได้ในที่อื่นๆ ก็ยังคงเป็นคำของพระองค์ ไม่ว่ายุคใดสมัยใดคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็เปลี่ยนไม่ได้ เพราะฉะนั้น ก็กล่าวถึงธรรม กล่าวถึงคำของพระองค์ เพื่อให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง

(แต่ถ้ากล่าวคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ กล่าวตามธรรมตามพระวินัยที่เป็นศาสดาแทนพระองค์แล้ว แล้วก็ไม่มีคนเขาฟัง คือ เขาไม่ฟัง คนที่ฟังก็ฟังไป)

สมัยโน้น ก็คงเหมือนอย่างนี้ ใช่ไหม? ทุกกาลสมัย คนฟังก็ฟัง คนไม่ฟัง ก็ไม่ฟัง จะไปทำอะไรได้

(แต่ว่าสมัยก่อนมีผู้ฟังเยอะกว่าสมัยนี้แน่นอน)

แล้วสมัยนี้ ต่อไปก็จะน้อยลงทุกที ถ้าไม่มีการที่จะทำให้คนได้เข้าใจตามกำลังความสามารถเพราะว่า เราเปลี่ยนใครไม่ได้เลย เปลี่ยนบุคคลต่างๆ ไม่ได้ ไม่ว่ากาลสมัยไหน แต่เกิดมาแล้วคิดถูก อะไรถูก อะไรผิด สมควรหรือไม่สมควร พูดถูก พูดสิ่งที่จริงและมีประโยชน์แล้วก็ทำถูกต้องด้วย เกิดมามีประโยชน์มาก เพราะเหตุว่า ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปเป็นกังวล ใครจะฟังมากฟังน้อย ใครจะไม่เห็นอย่างที่สมควรที่จะเข้าใจให้ถูกต้อง ก็เรื่องของบุคคลนั้น แต่ทุกคนทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถึงพูดก็พูดเรื่องจริงที่เป็นประโยชน์ที่ถูกต้อง คิดก็คิดในทางที่ถูกต้อง ไม่ผิดแน่นอน แล้วก็เป็นผู้ฟังธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย แล้วไม่เดือดเนื้อร้อนใจ ข้อสำคัญที่สุดคือไม่เดือดเนื้อร้อนใจเลย เพราะรู้ว่าเป็นธรรมซึ่งเป็นอนัตตา (ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน) แต่มีหน้าที่ที่เป็นชาวพุทธคือเห็นว่าชีวิตนี้มีค่า นอกจากตนเองจะได้ศึกษาธรรมเข้าใจธรรมอบรมเจริญปัญญาแล้ว ยังสามารถที่จะช่วยเหลือคนอื่นด้วย เพราะฉะนั้น จะทำหรือไม่ทำ เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล

เราเป็นมิตรที่หวังดี ไม่สำคัญว่าใครจะรักจะชังจะโกรธจะเกลียดจะว่าอย่างไรก็ตาม แต่ว่าพระธรรมคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ควรกล่าวไหม? ควรเปิดเผยไหม? ควรทำให้เจริญรุ่งเรืองเพราะมีคนเข้าใจเพิ่มขึ้นไหม? ก็จบหน้าที่ของชาวพุทธ การทำประโยชน์ให้กับคนอื่น นั่นคือ การทำประโยชน์ตน ขัดเกลากิเลสของตน เสียสละ สามารถที่จะทำให้คนอื่นได้ทุกอย่าง ไม่สนใจ ใครจะรัก จะชัง จะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ แต่การศึกษาธรรม เพื่อขัดเกลากิเลส. เพราะฉะนั้น ทุกอย่างที่เป็นความดี ขณะนั้น เป็นการสละกิเลส


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 12 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ