เตือนใจให้รู้ว่า ความดี ดีกว่าอย่างอื่น

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32750
อ่าน  376

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๑]

เตือนใจให้รู้ว่า ความดี ดีกว่าอย่างอื่น


~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้ทรงเห็นประโยชน์ของความโทมนัส (ความเสียใจ) ใดๆ เลยทั้งสิ้น แทนที่จะมีปัญญาเข้าใจถูกต้องกลับมาเสียเวลาร้องไห้ ร้องไห้ไปได้ประโยชน์อะไร? อกุศลทั้งหลายมีประโยชน์อะไร? เพราะฉะนั้น คำจริงต่างหากที่จะทำให้เห็นค่าของปัญญาที่สามารถที่จะรู้ว่าสิ่งที่ควร สิ่งที่ถูกต้องนั้นคืออย่างไร

~ ก่อนที่จะได้ฟังธรรม ร้องไห้กันเป็นประจำเมื่อสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นมารดาบิดาเพื่อนฝูง แต่พอมีความเข้าใจธรรมแล้ว ไม่มีประโยชน์เลย (สำหรับการร้องไห้เศร้าโศกเสียใจ) ก็ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แทนการร้องไห้ทันทีได้เลย เพราะว่าอะไร? เพราะว่าเขาเกิดแล้ว แต่ว่าการที่บุคคลนั้นเคยทำความดี เคยเกี่ยวข้อง เป็นผู้มีคุณก็ตาม เป็นผู้ที่อุปการะก็ตาม ก็ทำให้เรารู้ว่านั่นคือคุณความดีที่บุคคลนั้นได้สะสมไป เพราะฉะนั้น สำหรับทุกคน ไม่มีอะไรที่จะดี ประเสริฐเท่ากับคุณความดี เพราะฉะนั้น ก็เตือนแล้วว่า คนที่จากไปเป็นใครก็ตามแต่ แต่ที่เป็นนั้น มาจากชาตินี้แล้วก็ชาติก่อนๆ ที่สะสมมา เหมือนเราทุกคนที่อยู่ตรงนี้ มาจากไหน ก็มาจากแต่ละชาติที่สะสมจนถึงชาตินี้ และชาตินี้ทั้งชาติก็สะสมที่จะปรุงแต่งสำหรับคนที่จะเกิดต่อจากชาตินี้ เพราะฉะนั้น ก็เป็นการเตือนให้รู้ว่า ความดี ดีกว่าอย่างอื่น

~ กว่าจะรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ก็จะต้องมีปัญญาที่ค่อยๆ เข้าใจในความจริงทีละเล็กทีละน้อยจนกระทั่งสามารถที่จะรู้ว่าขณะนั้นเป็นธรรม (สิ่งที่มีจริง) ไม่ใช่ว่าตรงไปถึงก็สามารถที่จะรู้ว่าเป็นธรรมได้เลย แต่กว่าจะรู้อย่างนั้น ก็ต้องเข้าใจในความเป็นจริงทีละเล็กทีละน้อย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 8 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ