การจัดงานวันเกิดให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว...เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่

 
talaykwang
วันที่  6 ก.ค. 2563
หมายเลข  32019
อ่าน  550

ได้มีโอกาสสนทนากับน้องคนนึง ในครอบครัวของน้องเขาพูดคุยกันว่า จะจัดงานวัน ครบรอบวันเกิดให้กับคุณแม่ที่ล่วงลับไปแล้ว ... ส่วนตัวให้คำแนะนำไปว่า ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ เนื่องจากท่านเสียไปแล้ว จะมาฉลองวันเกิดให้ท่านได้อย่างไร ควรทำในวันครบรอบการจากไปของท่านมากกว่า ด้วยการไปทำบุญ และระลึกถึงบุญคุณที่ท่านมีแก่ครอบครัว ทำในสิ่งดีๆ และอุทิศบุญกุศลให้แก่คุณแม่ น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่มีความรู้สึกว่า เหตุผลที่แนะนำไป อาจจะมีไม่เพียงพอ จึงอยากเรียนถามมาทางมูลนิธิ เพื่อจะขอคำแนะนำ และความเห็นเพิ่มเติมในทางที่ถูกต้อง

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 ก.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบูชาคุณมารดา บิดาที่ล่วงลับไปแล้ว ก็สามารถทำได้ วันไหนก็ได้ เมื่อระลึกถึง นั่นคือ กุศลจิตเกิดขณะใด ก็ทำในวันนั้น คือ การทำบุญแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ ครับ

[เล่มที่ 34] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ 591 - 593

๑๐. สุปุพพัณหสูตร

ว่าด้วยเวลาที่เป็นฤกษ์ดี

[๕๙๕] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สัตว์เหล่าใดประพฤติสุจริต ด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ ในเวลาเช้า เวลาเช้านั้น ก็เป็นเวลาดีของสัตว์เหล่านั้น สัตว์เหล่าใดประพฤติสุจริตด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ ในเวลากลางวัน เวลากลางวันนั้น ก็เป็นเวลาดี ของสัตว์เหล่านั้น สัตว์เหล่าใด ประพฤติสุจริตด้วยกายด้วยวาจา ด้วยใจ ในเวลาเย็น เวลาเย็นนั้น ก็เป็นเวลาดีของสัตว์เหล่านั้น.


แต่ละคน ก็แต่ละหนึ่ง ไม่สามารถไปบังคับ เปลี่ยนแปลงความคิดได้ ตามเหตุปัจจัยที่สะสมมา การอธิบายให้เข้าใจถูกต้องกับบุคคลใด ก็ต้องไม่ลืมความเป็นธาตุ เป็นธรรม เป็นอนัตตา ที่ไม่ใช่ใคร ตามการสะสมมาของจิต ที่เป็นธาตุรู้ และก็เป็นอนัตตา ที่เป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่มีใครจะบังคับบัญชาอะไรได้เลย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 7 ก.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tax_lawyer1997
วันที่ 7 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาสาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 7 ก.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับผู้ที่ละจากโลกนี้ไปแล้ว นั้น สิ่งที่จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้นั้น ก็คือ บุตรธิดา หรือ ญาติ เป็นต้น ทำบุญแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้

พ่อแม่ทุกคน ย่อมหวังให้ลูกเป็นคนดี ดังนั้น การตอบแทนพระคุณของท่าน ก็ด้วยการเป็นคนดี ทำสิ่งที่ดี ซึ่งการทำดี นั้น ย่อมเป็นที่ชื่นชมยินดีของผู้ที่เห็นคุณของความดี ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Witt
วันที่ 7 ก.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nvrath
วันที่ 9 ก.ค. 2563

ขอบพระคุณในจิตอันเป็นกุศลของทุกท่าน

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ