ไม่ชอบพ่อตัวเอง

 
hanky
วันที่  29 พ.ค. 2563
หมายเลข  31900
อ่าน  566

สวัสดีค่ะ ที่บ้านหนู คุณพ่อชอบตีลูกหมาจรทุกวันเลยค่ะ หนูสงสารมันมาก แม่ห้ามก็ไม่ฟังเพราะพ่อเป็นใหญ่ในบ้าน เวลากลางคืนถ้าได้ยินเสียงลูกหมาจะออกเห่าพ่อก็จะออกไปเดินหาจะเอาของไปขว้างใส่ลูกหมา น่าสงสารลูกหมามาก มันร้องเสียงดัง เวลาหนูเอาของกินไปให้มันก็จะโดนพ่อด่า และพ่อเคยเอาแผ่นไม้ไปปิดหลุมที่ลูกหมามันนอนกัน3ตัวจนมันออกไม่ได้ ดีที่คุณตาไปเห็นและไปเปิดให้มันออก หนูไม่ค่อยชอบพ่อตัวเองเลยค่ะ หนูบาปไหม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 29 พ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 70] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๒-หน้าที่ ๑๕๑

คนพาล ย่อมสำคัญบาปประดุจน้ำผึ้ง ตราบเท่าที่บาปยังไม่ให้ผล

ก็เมื่อใดบาปให้ผล เมื่อนั้น คนพาลย่อมประสบทุกข์.

-------------------

เป็นธรรมดาจริงๆ สำหรับผู้ไม่เห็นโทษของอกุศล ก็มักจะชินกับการกระทำอกุศลกรรม และบุคคลผู้ทำอกุศลกรรม เป็นบุคคลผู้น่าสงสารเป็นอย่างยิ่ง เพราะกำลังสะสมเหตุที่ไม่ดี ที่จะทำให้ได้รับผลที่ไม่ดีในภายหน้า เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ก็ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคล ไม่มีตัวตน มีแต่ธรรม เท่านั้น เราไม่สามารถจะทำอะไรได้ ก็ขอให้ทำหน้าที่ของลูกที่ดี ดูแลท่านอย่างเต็มที่ ส่วนที่ไม่ดีของท่าน ไม่มีใครจะไปแก้ไขได้ ถ้าตราบใดท่านยังไม่เห็นโทษของการเบียดเบียนผู้อื่น ขณะที่เราไม่ชอบ เรานั่นเอง ที่สะสมอกุศล ซึ่งก็ไม่ดีอีกเหมือนกัน ขณะที่ไม่ดี ก็คือ บาป ไม่ใช่ความดีเลย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
hanky
วันที่ 29 พ.ค. 2563

ขอบคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
hanky
วันที่ 29 พ.ค. 2563

หนูรักพ่อนะคะ แต่เวลาที่พ่อตีหมาและหมามันร้องด้วยความเจ็บ หนูเหมือนเจ็บกับมันไปด้วย รู้สึกเสียใจและร้องไห้เพราะหนูเป็นคนรักสัตว์ เลยทำให้ไม่ชอบพ่อค่ะ หนูก็อยากจะหยุดความคิดที่ไม่ชอบพ่อนี้เหมือนกันค่ะ แต่ไม่สามารถทำได้ ตอนนี้คิดที่จะไปทำงานต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ในทุกๆ วันอีกค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 29 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 29 พ.ค. 2563

เรียน ความคิดเห็นที่ ๓ ครับ

แต่ละคน ก็แตกต่างกันตามการสะสม และมีกรรมเป็นของของตน ผู้ที่ถูกเบียดเบียน นั่นเป็นเพราะอดีตอกุศลกรรมที่ตนเองเคยทำมาถึงคราวให้ผล ส่วนผู้เบียดเบียน ก็กำลังสร้างเหตุใหม่ที่ไม่ดีให้กับตัวเอง ดังนั้น ธรรม เป็นธรรม ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น เมื่อได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ความเข้าใจถูก ก็จะค่อยๆ ปรุงแต่งให้สภาพธรรมฝ่ายดีเจริญขึ้น คุ้มครองรักษาให้ ไม่ทำในสิ่งที่ผิดเหมือนอย่างที่คนอื่นทำ ก็ขอให้ได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมต่อไปเพราะนี้แหละคือที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับชีวิต ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 30 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
hanky
วันที่ 30 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
talaykwang
วันที่ 31 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ