อุทิศบุญให้เปรต

 
joychorelada
วันที่  29 พ.ค. 2563
หมายเลข  31897
อ่าน  530

ขอกราบเรียนถามค่ะ

ถ้าเราใส่บาตร หรือถวายอาหาร แล้วอุทิศไปให้ญาติที่เกิดเป็นเปรต จะต้องอุทิศเหมือนการบริโภคตอนเป็นมนุษย์ คือวันละ 3 มื้อ หรือว่าเท่าไรจึงจะพอเพียงคะ

กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 29 พ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การอุทิศกุศล เป็นการกระทำกุศลอีกประการหนึ่ง ซึ่งเมื่อได้กระทำกุศลไปแล้ว ก็มีกุศลจิตที่จะอุทิศเพื่อประโยชน์แก่การอนุโมทนาของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่อยู่ในฐานะที่จะรู้ได้ โดยที่ไม่ได้เกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน มนุษย์ และสัตว์นรก เวลาที่เราทำกุศลแล้วอุทิศส่วนกุศลให้คนอื่น นั้น ไม่ใช่เป็นการที่บุคคลอื่นรับเอากุศลของเราไป ไม่ใช่เป็นแบบในลักษณะของการส่งพัสดุไปรษณีย์ แต่เป็นในลักษณะที่เมื่อผู้อื่นรู้และเกิดกุศลจิตอนุโมทนา ซึ่งเป็นกุศลของบุคคลนั้นเอง จิตที่เกิดขึ้น ชื่นชมยินดีในกุศลที่ผู้อื่นได้กระทำนั้น เป็นกุศลจิต จึงไม่ใช่เรื่องที่จะไปกังวลหรือไปคิดว่าเขาจะได้รับหรือไม่ได้รับ สำคัญอยู่ที่ เขาจะรับรู้แล้วอนุโมทนาหรือไม่อนุโมทนา เท่านั้น ถ้าเขาไม่อนุโมทนาก็เป็นเรื่องของเขา คือ ไม่เกิดกุศล แต่ถ้าเป็นปัจจัยให้กุศลจิตของเขาเกิดอนุโมทนาเมื่อใด เมื่อนั้นก็เป็นกุศลของเขา

การอุทิศส่วนกุศล ไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นเวลาใด แต่เมื่อได้เจริญกุศลแล้ว มีคุณความดีเกิดขึ้นแล้ว จึงสามารถอุทิศส่วนกุศลได้ ตามข้อความใน

[เล่มที่ 75] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้า ๔๒๙ ดังนี้

"เมื่อบุคคลให้ทาน กระทำการบูชาด้วยของหอมเป็นต้น แล้วให้ส่วนบุญว่า ขอส่วนบุญ จงมีแก่บุคคลชื่อโน้น หรือว่า ขอส่วนบุญจงมีแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ดังนี้ พึงทราบว่า เป็นบุญกิริยาวัตถุอันเกิดแต่การให้ส่วนบุญ"


ข้อความใน ชาณุสโสณีสูตร

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้าที่ ๔๓๕

แสดงถึงผู้ที่เกิดเป็นเปรต ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารของเปรต หรือ ด้วยการอุทิศส่วนกุศลจากญาติ เป็นต้น ดังนี้

"ดูกร พราหมณ์ บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้ฆ่าสัตว์ ฯลฯ มีความเห็นผิด บุคคลนั้นเมื่อตายไป ย่อมเข้าถึงเปรตวิสัย เขาย่อมเลี้ยงอัตภาพอยู่ในเปรตวิสัย ด้วยอาหารของสัตว์ผู้เกิดในเปรตวิสัย หรือว่ามิตร อำมาตย์ หรือญาติสาโลหิตของเขา ย่อมเพิ่มให้ซึ่งปัตติทานมัยจากมนุษยโลกนี้ เขาเลี้ยงอัตภาพอยู่ในเปรตวิสัยนั้น ย่อมตั้งอยู่ในเปรตวิสัยนั้น ด้วยปัตติทานมัยนั้น ดูก่อนพราหมณ์ ฐานะอันเป็นที่เข้าไปสำเร็จแห่งทานแก่สัตว์ผู้ตั้งอยู่นี้แล เป็นฐานะ"

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่าน ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 30 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 31 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ