วิถีชีวิต​ ความจริงก็คือวิถีจิต

 
เมตตา
วันที่  26 พ.ค. 2563
หมายเลข  31891
อ่าน  673

ข้อความบางตอนจาก

การสนทนาธรรม ระหว่างวันที่ ๘-๙-๑๐-๑๑-๑๒ มีนาคม ๒๕๔๗ ที่บ้านธัมมะ และ ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวม ๒๓ ตอน ความยาวประมาณ ๑๑ ชั่วโมง

เนื้อหาเป็นการสนทนาเพื่อให้เกิดความเข้าใจพระธรรม เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นศึกษา และผู้ที่ต้องการทบทวนเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น

ส. วิถีชีวิตก็คือวิถีจิต นั่นแหละ เดี๋ยวเกิดทางตา หู จมูก ลิ้น กาย สุข ทุกข์ ไปตามสิ่งที่ปรากฏ สุขทางตา ทุกข์ทางกาย หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็เป็นวิถีจิต ซึ่งเราใช้คำว่า วิถีชีวิต ความจริงก็คือวิถีจิต ก็คือไม่ใช่เรา ทั้งหมดตามความเป็นจริง เพื่อให้เข้าใจเป็นธรรม เพราะฉะนั้น เราเริ่มเข้าใจธรรม เวลาฟัง รู้ว่าเรากำลังฟังธรรมหรือเปล่า ถ้าเป็นเรื่องธรรม ก็คือฟังธรรม แล้วก็เข้าใจธรรมขึ้น แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องธรรมเหล่านี้ เราฟังอะไร แล้วเราจะไปเข้าใจอะไร เรื่องราวก็ต้องเป็นเรื่องราว

ผู้ถาม วิถีจิตนี่ ในการศึกษา มีความจำเป็นที่จะต้องให้เข้าใจในเรื่องของจิตที่เกิดขึ้นแต่ละขณะของวิถีจิต หรือไม่ครับ

ส. กว่าจะละความเป็นเรา ปัญญาต้องเพิ่มขึ้น ถ้าบอกว่าเป็นนามธรรม รูปธรรมแค่นี้ ใครละได้ นี้ก็เก่งมากเลย แต่ก่อนนี้ต้องสะสมความเห็นถูก ในเรื่องของนามธรรม แล้วมีการละ คลาย โดยการประจักษ์ ลักษณะของสภาพธรรม ไม่ใช่ด้วยการคิดเอา แล้วคิดว่า วันนี้เราคิดไปแค่นี้ เราละไปแค่นี้ ไม่ใช่ ยังไม่รู้จักธรรมเลย ได้ยินแต่เรื่องของธรรมเท่านั้น ถ้าสติสัมปชัญญะ ไม่ถึง ลักษณะของสภาพ แต่ละลักษณะที่กำลังปรากฏ

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่

บ้านธัมมะ มี.ค. ๒๕๔๗ ตอนที่ 1

กราบเท้า​บูชา​คุณ​ท่าน​อาจารย์​สุ​จินต์​ด้วย​ความเคารพ​อย่างยิ่ง​ค่ะ​


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
talaykwang
วันที่ 26 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 27 พ.ค. 2563

ชื่นชมยินดีในคุณความดีของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lokiya
วันที่ 27 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 27 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ