พฤติกรรมแบบใดเข้าข่ายผิดศีลข้อสาม

 
กล้า
วันที่  7 พ.ค. 2563
หมายเลข  31840
อ่าน  895

ศีลข้อสามห้ามประพฤติผิดในกามคือ หมายถึงห้ามมีภรรยาหลายคน ห้ามคบหาคนที่มีคู่ครองแล้ว ห้ามซื้อขายบริการเช่นนั้นหรือ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 7 พ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก สำหรับประเด็นเรื่องผิดศีลข้อ ๓ หรือไม่ ต้องพิจารณาจากองค์ของศีลข้อนี้ด้วย คือ

พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๕๔๙

กาเมสุมิจฉาจารนั้น มีองค์ประกอบ ๔ อย่าง คือ เป็นบุคคลต้องห้าม ๑ จิตคิดจะเสพในบุคคลต้องห้ามนั้น ๑ การประกอบการเสพ ๑ การยังมรรคให้ดำเนินไปในมรรคหรือหยุดอยู่ ๑

------------------------

ประเด็นเรื่องศีลข้อที่ ๓ นั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก มีโอกาสผิดทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ซึ่งจะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้เลย และจะต้องพิจารณาองค์ประกอบของการล่วงศีลข้อดังกล่าวนี้ด้วย การที่จะล่วงศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร (การประพฤติผิดในกาม) นั้น ต้องเป็นเพราะมีเจตนาก้าวล่วงและมีการประพฤติผิด คือ ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นผู้ล่วงศีล ก็ต่อเมื่ออยู่ร่วม (มีเพศสัมพันธ์) กับผู้หญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาของตน ส่วนฝ่่ายหญิงจะผิดศีลข้อนี้ ก็ต่อเมื่อตนเองมีสามีแล้ว แต่นอกใจไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ไปมีชายคนอื่นในขณะที่ตนเองยังมีสามีอยู่ แต่ถ้าตนเองยังไม่มีสามี ไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ฝ่ายหญิงไม่ได้ผิดศีลข้อนี้ เพราะตนเองยังไม่มีสามี ยังเป็นเจ้าของผัสสะของตนเอง และฝ่ายชายแม้ตนเองมีภรรยาแล้ว ไปมีหญิงอื่น ด้วยการกระทำที่ถูกต้องด้วยการสู่ขอจากบิดามารดา ฝ่ายชายก็ไม่ผิดศีลข้อนี้ หากฝ่ายชายไปมีหญิงอื่น แต่ถ้าผู้หญิงคนนั้น มีสามีอยู่แล้ว ก็ผิดทั้งคู่เลย เป็นการกระทำอกุศลกรรม ที่สะสมเป็นเหตุที่ไม่ดี ซึ่งจะเป็นเหตุให้ผลที่ไม่ดีในภายหน้าได้ การซื้อบริการทางเพศ เป็นทางเสื่อมแห่งคุณธรรม ความดีเกิดขึ้นเจริญขึ้นไม่ได้เลย มีแต่จะพอกพูนอกุศลเพิ่มมากขึ้น และ ยังเป็นเหตุให้ล่วงศีลได้ง่าย ไม่คุ้มเลยกับชีวิตที่เกิดมาซึ่งได้อย่างยากแสนยาก

ไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใด ถ้าฝ่ายชายกระทำอย่างถูกต้อง มีการสู่ขอจากบิดามารดาของฝ่ายหญิง ก็ไม่ผิด และก็ต้องพิจารณาด้วยว่า ถ้าเป็นผู้ที่มีความยินดีในภรรยาของตน ดำรงชีวิตให้ถูกต้อง เป็นไปตามธรรม ก็จะไม่เหตุนำมาซึ่งความทุกข์ความเดือดร้อนแก่ใครๆ เลย

และที่น่าพิจารณา คือ การล่วงศีล ไม่ว่าจะเป็นข้อใด มีโทษทั้งนั้น เมื่อรู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ก็ไม่ควรที่จะประพฤติ ที่ดีที่สุด คือไม่ล่วงศีล ไม่ประพฤติทุจริตกรรม เพราะเป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง แม้แต่การประพฤติผิดในกาม ก็เช่นเดียวกัน เป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง ดังข้อความตอนหนึ่งใน ชนสันธชาดก ที่พระโพธิสัตว์ได้แสดงไว้ ว่า

[เล่มที่ 60] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๖ - หน้าที่ ๑๕๙

ผู้ใด คบชู้ในภรรยาผู้อื่น ย่อมเดือดร้อน ในภายหลังว่า หญิงที่ไม่มีใครหวงแหน
มีอยู่เป็นอันมาก ไม่ควรที่เราจะคบหาภรรยาผู้อื่นเลย.


...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ