จิตใต้สำนึก

 
Somporn.H
วันที่  20 เม.ย. 2563
หมายเลข  31778
อ่าน  686

ขอคำอธิบายอย่างละเอียดด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 เม.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จิตใต้สำนึก ไม่พ้นจากการสะสมอุปนิสัย ที่เป็นการสะสมของจิต เจตสิก ดังนั้นชาวโลก ไม่รู้ถึงการสะสมที่ลึกสุดใจ รู้ได้ด้วยปัญญาระดับสูง แค่เห็นเพียง กาย วาจาที่แสดงออกมา และ เห็นเพียงใจที่คิด เกิดขุ่นใจ เป็นต้น แต่ก็ยังไม่ได้เห็นตามความเป็นจริง เพราะยึดถือว่าเป็นเราที่โกรธ เป็นเราที่ดี ยึดถือด้วยความเห็นผิดว่ามีเรา แต่ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงของสภาพจิตตามความเป็นจริงและตรัสรู้ สภาพจิต คือ สภาพธรรมที่สะสม สะสมสิ่งที่ดีและไม่ดี นักจิตวิทยา จึงตรึกตามอาการไม่ได้ตรัสรู้ ก็คิดว่า มีจิตใต้สำนึก เป็นต้น แต่ไม่ได้ตรัสรู้ว่า จิตไม่ใช่เราเป็นนธรรม เป็นต้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 21 เม.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จิตเป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ แต่จิต หลากหลายมากมาย ก็เพราะเจตสิกธรรมที่เกิดร่วมด้วย

ทุกขณะไม่เคยขาดจิตเลย มีจิตเกิดดับสืบต่อกันอย่างไม่ขาดสาย และที่สำคัญ สัตว์โลกแต่ละคนที่มีความประพฤติเป็นไปต่างๆ กัน ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ก็เพราะมีจิต นั่นเอง ถ้าไม่มีจิต ก็ทำอะไรๆ ไม่ได้เลย ในแต่ละชาตินั้น แต่ละคนก็สะสมมาทั้งส่วนที่ดี และ ไม่ดี ซึ่งสะสมสืบต่ออยู่ในจิตทุกขณะ ไม่สูญหายไปไหน เมื่อได้เหตุได้ปัจจัย ก็เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคล ไม่มีตัวตน มีแต่ธรรมเท่านั้น

บุคคลผู้ที่จะแสดงเรื่องจิต ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่มีจริง โดยละเอียดนั้น คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะพระองค์ทรงตรัสรู้ตามความเป็นจริง ในแต่ละขณะจิต ดังนั้น จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังได้ศึกษาในคำสอนของผู้ตรัสรู้ตามความเป็นจริง เพราะแต่ละคำเป็นคำจริง ทรงแสดงให้เข้าใจความจริงโดยตลอด ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Somporn.H
วันที่ 21 เม.ย. 2563

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์วิทยากรทั้งสองท่านค่ะ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 22 เม.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ