สิ่งที่สำคัญที่สุดและมีประโยชน์ที่สุด

 
khampan.a
วันที่  13 มี.ค. 2563
หมายเลข  31624
อ่าน  1,648

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น


ดูกรภิกษุทั้งหลาย

สิ่ง ๓ อย่างนี้ เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบัง ไม่รุ่งเรือง

๓ อย่างเป็นไฉน

คือ ดวงจันทร์ เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบัง ไม่รุ่งเรือง ๑

ดวงอาทิตย์ เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบัง ไม่รุ่งเรือง ๑

ธรรมวินัย ที่พระตถาคตประกาศไว้แล้ว เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบังไม่รุ่งเรือง ๑

ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่ง ๓ อย่างนี้แล เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบัง ไม่รุ่งเรือง

(พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต ปฏิจฉันนสูตร)


แต่ละช่วงควรค่าแก่การพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง

ที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

วันศุกร์ที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๓



สิ่งที่สำคัญที่สุดและมีประโยชน์ที่สุดทั้งกับประเทศชาติด้วย เป็นเรื่องสำคัญ คือ คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งส่วนใหญ่เราคิดว่าอย่างอื่นน่าจะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สาธารณสุขหรืออะไรก็ตามแต่ แต่จริงๆ แล้ว ก็คือ คนดี ไม่ว่าจะมีความเก่ง ความสามารถประการใดก็ตาม แต่ถ้าเป็นคนไม่ดี ประเทศชาติก็ล่มจมเสียหาย เพราะฉะนั้น ไม่มีอะไรนอกจากการที่มีอะไรที่สามารถจะทำให้คนได้เป็นคนดีได้ เพราะเราจะเห็นได้ว่า เราก็มีการศึกษา มีกระทรวงศึกษาฯ มีอะไรมากมาย แต่ว่าประเทศชาติก็มีทุจริตทุกวงการ แม้ในหมู่คณะสงฆ์ อันนี้ทุกคนก็ไม่ปฏิเสธความจริง เพราะเหตุว่า ความจริงส่องถึงว่า อะไรเป็นต้นเหตุและอะไรสำคัญ

ธงชาติของเรา มี ชาติ (คือ) ทุกคนในประเทศ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สำหรับศาสนารู้สึกว่าจะไม่มีใครคำนึงถึงเลยในส่วนใหญ่ถ้าถามดู

เมื่อวันก่อนก็สนทนากับคนอินเดียซึ่งเข้ามาศึกษาธรรมเพื่อที่จะไปจัดตั้ง (ดำเนินการเผยแพร่ความเข้าใจที่ถูกต้อง) เพื่อที่จะให้พระพุทธศาสนากลับคืนสู่ประเทศอินเดียอีกครั้งหนึ่ง เขาก็บอกว่า คนที่เป็นชาวพุทธ แต่ไม่เข้าใจพระพุทธศาสนา ตรงไหม? เป็นชาวพุทธ แต่ไม่เข้าใจพระพุทธศาสนา จะเป็นชาวพุทธได้อย่างไร? เพราะฉะนั้น ทุกอย่างต้องตรง ไม่อย่างนั้นเราไม่สามารถที่จะหาแก่นหรือความจริงซึ่งจะทำให้แต่ละคนซึ่งรวมกันเป็นประเทศชาติมีความผาสุกมีความที่ไม่เป็นอย่างทุกวันนี้ ทุกวันนี้ต้องกล่าวได้เลย ถ้าดูโทรทัศน์ข่าวอาชญากรรมมากที่สุด ที่จังหวัดนี้ยิงกันอย่างนั้น ที่จังหวัดนั้นยิงกันอย่างนี้ ทั้งหมดก็เป็นสิ่งซึ่งน่าอนาถใจว่าเป็นไปได้ถึงอย่างนี้ แล้วจะแก้กันอย่างไร แต่ส่วนใหญ่ลืมสิ่งที่สำคัญกว่าอย่างอื่นหมด คือ คนดีต้องมาจากคำสอนที่เป็นความจริง ที่ทุกคนรู้ว่าไม่มีอะไรประเสริฐในชีวิตเท่ากับการได้เข้าใจคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ชื่อนี้เป็นสิ่งซึ่งทุกคนลืมสนิท แต่เป็นหลวงพ่อ เป็นหลวงปู่ เป็นคนนั้นคนนี้ แต่ถ้าถามว่าแล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร จะไม่มีคำตอบ เพราะฉะนั้น ก็จะเห็นได้จริงๆ ว่า ถ้าเราไม่เมินเฉย และรู้จริงๆ ว่า สิ่งที่จะทำให้ทุกคนดีได้ แม้ไม่ทั้งหมด แต่ดีขึ้น ต่อเมื่อมีความเข้าใจถูกต้องในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รู้คุณว่าผู้ที่เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีคุณอย่างนี้ที่จะทำให้คนซึ่งไม่เข้าใจอะไรเลยจึงได้ฟังพระธรรม หรือใครเข้าใจก่อน ใช่ไหม? ต้องไม่เข้าใจก่อน จึงฟัง เพื่อที่จะรู้ว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระคุณอย่างไร เพราะฉะนั้น แต่ละคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กล่าวได้เลยว่าเหมือนปาฏิหาริย์ ถ้ามีความเข้าใจจริงๆ ทุกคนจะดีแน่นอน แต่ทีนี้ที่ไม่ดี ก็ถามคนที่ไม่ดีว่าเป็นชาวพุทธหรือเปล่า?

ถ้าเป็นชาวพุทธ แต่นับถือเครื่องรางของขลัง แล้วชาวพุทธ มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งสูงสุด มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งสูงสุด หรือเปล่า? แล้วเครื่องรางของขลังหรืออย่างอื่น เป็นพระพุทธศาสนาเป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือเปล่า? เพราะฉะนั้น ทั้งหมด ป็นเพราะเหตุว่า เราขาดความเข้าใจ เพราะฉะนั้น ขณะนี้ถ้าทุกคนคิดว่าพระพุทธศาสนาสามารถที่จะเข้าใจได้ตามลำดับขั้นจริงๆ ที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เราก็จะช่วยกันดำรงรักษาคำสอนของพระพุทธศาสนาไว้ เพราะว่า เริ่มเข้าใจแล้วว่าชาวพุทธที่ไม่เข้าใจพระพุทธศาสนา แล้วจะเป็นชาวพุทธได้หรือ? ถามทั่วโลกได้เลยทุกประเทศ คุณเป็นชาวพุทธหรือเปล่า นับถือพระพุทธศาสนาหรือเปล่า แล้วพระพุทธศาสนา สอนอะไร? พระพุทธศาสนา ไม่ได้สอนให้มีสำนักปฏิบัติ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสให้ใครไปนั่งไปนอนไปเดินแล้วจะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมละกิเลสได้ แต่พระองค์ทรงแสดงพระธรรม ๔๕ พรรษา เช้า สาย บ่าย ค่ำ ไม่ว่าคนที่ไปเฝ้าพระองค์จะเป็นคนระดับไหน แม้แต่เทพ พรหม ก็มาเฝ้า เพราะเหตุว่าพระองค์เป็นผู้ที่เหนือบุคคลใดในสากลจักรวาล แต่เราลืมสนิท ยังไม่รู้จักเลยสักคำ ได้ยินเผินๆ ไม่ใช่คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่เป็นคำของบุคคลอื่นทั่วไปเป็นคนดี เป็นคนมีความกตัญญู มงคลทั้งหลาย ๓๘ ประการ ก็นำมากล่าวกัน แต่หารู้ไม่ว่า มงคลที่ ๑ ถ้าไม่มี จะนำไปสู่มงคลอื่นๆ ไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น มงคลที่ ๑ รู้สึกว่าทุกคนก็ทราบ ได้ยินกันมา คือ ไม่คบคนพาล แค่นี้ ใครเป็นพาล ก็ไม่รู้ ถ้าไม่ฟังจริงๆ ว่า พระองค์ตรัสว่าอย่างไร

สำหรับมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เราก็มีการที่จะศึกษาพระธรรมด้วยความเคารพอย่างยิ่ง เพราะเป็นสิ่งซึ่งไม่สามารถที่ปัญญาของเราแค่นี้แล้วจะไปเข้าใจคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งทรงบำเพ็ญพระบารมีมาที่จะตรัสแต่ละคำ เป็นคำที่ลึกซึ้ง ไตร่ตรอง จนกระทั่งเป็นความเข้าใจไม่ผิด จึงสามารถที่จะดำรงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ไม่ใช่ฟังเผินๆ แล้วนำไปประพฤติปฏิบัติ ซึ่งไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย เพราะฉะนั้น เวลานี้ก็ต้องอาศัยความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อที่จะแก้ไขคนให้เขาสามารถที่จะมีความเข้าใจขึ้นอย่างถูกต้องได้ เพราะฉะนั้น ก็คงเป็นนิมิตหมายที่ดี ถ้าเราจะเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือว่ามีอะไรยิ่งกว่า ดีกว่าพระพุทธศาสนาบ้าง? ก็คงไม่มีใครปฏิเสธใช่ไหม ว่า พระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่สูงค่ายิ่ง เป็นสมบัติ สามารถที่จะเข้าใจได้ จนกระทั่งเห็นคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการฟังคำของพระองค์แล้วไตร่ตรอง



...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 13 มี.ค. 2563

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Nattaya40
วันที่ 13 มี.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 13 มี.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 13 มี.ค. 2563

ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่ง ๓ อย่างนี้ เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบัง ไม่รุ่งเรือง ๓ อย่างเป็นไฉน คือ ดวงจันทร์เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบังไม่รุ่งเรือง ๑ ดวงอาทิตย์เปิดเผย จึงรุ่งเรือง ปิดบังไม่รุ่งเรือง ๑ ธรรมวินัย ที่พระตถาคตประกาศไว้แล้ว เปิดเผยจึงรุ่งเรือง ปิดบังไม่รุ่งเรือง ๑

ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่ง ๓ อย่างนี้แล เปิดเผยจึงรุ่งเรือง ปิดบังไม่รุ่งเรือง
(พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต ปฏิจฉันนสูตร)

... ขอบพระคุณ​และ​ ขออนุโมทนาในกุศลจิต​ของ​ อ.คำปั่น​ ด้วยค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
มกร
วันที่ 13 มี.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
mammam929
วันที่ 14 มี.ค. 2563

กราบอนุโมทนาค่ะ

พระธรรมยิ่งเปิดเผยยิ่งรุ่งเรืองค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ