เมื่อธรรมะเป็นความจริงเห็นถูกที่สุดแล้ว แต่มนุษย์ทำไมมนุษย์ยังไปนอกโลก ?

 
ธีรศักดิ์
วันที่  7 มี.ค. 2563
หมายเลข  31611
อ่าน  739

ในเมื่อธรรมะ ของพระพุทธเจ้าเป็นความจริงที่สุดแล้ว แต่ทำไมมนุษย์ยังต้องพยายามที่จะไปนอกโลกทั้งที่การสร้างยานเปลืองทรัพยากรอย่างมาก หรือเพียงเพราะโลกจะกำลังดับไป เลยต้องไปหาที่อยู่อาศัยดาวดวงใหม่? เพราะพระยังต้องย้ายที่อยู่อาศัย เช่น เดินทางไปยังที่อื่น ที่ไม่มีภัยพิบัติเช่นนั้น ท่านก็ย่อมสามารถที่จะกระทำได้ แต่ทำไมไม่คิดความเป็นจริงของธรรมว่า ก็ดับไปสิ เพราะจะไม่ต้องเกิดได้อีก หรือไปดาวดวงใหม่ และได้ที่อยู่อาศัยใหม่แล้ว ก็เกิดมามีกรรมต่อในชาติที่แล้ว?

เพราะตอนนี้ผมติดตาม NASA อยู่ และก็จีนที่ไปนอกโลกได้แล้วเหมือนกัน ปัจจุบันไปดวงจันทร์มา และกำลังทดสอบเตรียมไปดาวอังคาร

พวกมนุษย์เหล่านี้ เขาเห็นผิดหรือเห็นถูกหรือไม่? อย่างไร?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 มี.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมความเห็นถูกไม่สาธารณะกับทุกคน ดังนั้นก็เป็นธรรมดาที่ผู้ที่ไม่สนใจพระธรรมก็ย่อมไปตามการสะสมของจิตที่เป็นไปตามกิเลส ต้องการสำรวจนอกโลก ต้องการหาที่สุดของจักรวาล พระพุทธเจ้าได้แสดงพระธรรมเรื่องหนึ่งว่ามีฤาษีดาบสผู้ได้ฌาน มีฤทธิ์ สามารถเพียงก้าวเท้าไปก็ข้ามไปจักรวาลต่างๆ ผู้มีฤทธิ์ผู้นั้นมีอายุ ๑๐๐ ปี ก้าวข้ามจักรวาลมากมาย ก็ไม่สามารถหาที่สุดได้ ต้องตายก่อน พระพุทธเจ้าตรัสว่าที่สุดของโลกและจักรวาล อยู่ที่กาย ยาววาหนาคืบนี้ คือ การเข้าใจถูกในสภาพธรรมที่มีจริงว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เราในขณะนี้ ที่กำลังมีกำลังปรากฎกับตนเอง เช่น เห็น ก็มีจริง กำลังมี กำลังปรากฎ แต่ยึดถือว่าเป็นเราที่เห็น ดังนั้น การเข้าใจโลกที่แท้จริง คือ เข้าใจความจริงว่าเห็นเป็นธรรมไม่ใช่เรา นี่คือ ปัญญาที่เข้าใจถูก และเป็นหนทางรู้ที่สุดของโลก ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lokiya
วันที่ 7 มี.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ จะอยู่จักรวาลไหนดวงดาวไหนก็ไม่พ้นจากความจริงที่พุทธเจ้าสอน

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 7 มี.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาครหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงว่า สังสารวัฏฏ์ ยาวนาน เพราะยังมีอวิชชา เป็นเครื่องกางกั้น และ มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ จึงทำให้สัตว์ ท่องเที่ยวไปในสังสารวัฏฏ์ อย่างไม่มีวันจบสิ้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิด เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ การที่จะดับกิเลส พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดได้นั้น ไม่ใช่ด้วยอย่างอื่น แต่ต้องเป็นเรื่องของการอบรมเจริญปัญญา ถ้าไม่มีปัญญา ก็ไม่สามารถที่จะดับกิเลสอะไรได้เลย แล้วปัญญาจะมาจากไหน จะเจริญขึ้นได้อย่างไร ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 9 มี.ค. 2563

เห็นผิดครับ เพราะยังมีความอยาก (หลงด้วย) ส่วนรายละเอียดอ่านจาก

ความคิดที่1 และความคิดที่3 ครับ

สาธุๆ ๆ อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน (ทั้งผู้ถามและผู้ตอบ)

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ